เปียโน ยูไนเต็ด ไทย (piano united thai)
 ADD Line ร้านเปียโน คลิก | โทร  063-419-1111  
เปียโนไฟฟ้า คืออะไร?        
Date : 25/06/2021
เปียโนไฟฟ้า หรือเป็นหนึ่งในเครื่องดนตรีคีย์บอร์ดอิเล็กทรอนิกส์ประเภทหนึ่งที่ออกแบบมาเพื่อใช้เป็นทางเลือกแทนเปียโนแบบดั้งเดิม

     เปียโนไฟฟ้า หรือเป็นหนึ่งในเครื่องดนตรีคีย์บอร์ดอิเล็กทรอนิกส์ประเภทหนึ่งที่ออกแบบมาเพื่อใช้เป็นทางเลือกแทนเปียโนแบบดั้งเดิม โดยให้ทั้งด้านความรู้สึกที่คล้ายกันเมื่อเล่น รวมถึงเสียงด้วย เนื่องจากเปียโนไฟฟ้าจะจำลองให้มีความใกล้เคียงกับอัพไรท์เปียโนให้มากที่สุด เปียโนไฟฟ้ามีหลายรูปแบบและหลายขนาด ทั้งตั้งตรง ตู้ หรือเปียโนบนขาตั้งพร้อมชุดคีย์บอร์ด เปียโนไฟฟ้าจึงสามารถให้ความรู้สึกของเปียโนอะคูสติกเมื่อสัมผัส

 

     ในด้านความรู้สึกเมื่อเล่นและในเสียงที่ผลิต เปียโนดิจิตอลใช้การจำลองแบบสังเคราะห์หรือตัวอย่างของเปียโนอะคูสติกที่บันทึกไว้ ซึ่งจะถูกขยายเสียงผ่านลำโพงภายใน พวกเขายังรวมคีย์ที่มีน้ำหนักซึ่งจะสร้างความรู้สึกของเปียโนอะคูสติกขึ้นมาใหม่ เปียโนดิจิทัลบางรุ่นได้รับการออกแบบให้มีลักษณะเหมือนเปียโนตั้งตรงหรือแกรนด์เปียโน แต่มีน้ำหนักเบา กะทัดรัด และไม่ต้องปรับแต่งอะไรมาก พร้อมปุ่มควบคุมระดับเสียง, ความสามารถในการจำลองเสียงทุ้มของเครื่องดนตรีหลากหลายประเภท นอกเหนือไปจากเสียงเปียโนที่ใกล้เคียงกับคุณภาพของเปียโนอะคูสติกแล้ว ในเปียโนไฟฟ้าบางรุ่นยังมีฟังก์ชันการบันทึกในตัวอีกด้วย

 

     ส่วนเรื่องของเสียงที่ถูกบันทึกด้วยเปียโนไฟฟ้า จะได้เสียงคล้าย ๆ กับเสียงของเปียโนแกรนด์ที่สามารถขยายเสียงได้และเปิดเสียงผ่านลำโพงได้ดี นอกจากนี้ยังสามารถใช้เอฟเฟกต์ รวมกับเสียงอื่น ๆ โดยใช้เทคนิคด้านดิจิทัลเข้ามาช่วย ดังนั้นระดับเสียงของโน้ตที่เล่นจะขึ้นอยู่กับความแรงของคีย์ที่กด

 

คุณสมบัติหลัก ๆ ของ เปียโนไฟฟ้า

      หลาย ๆ คนมักสับสนระหว่างเปียโนไฟฟ้ากับคีย์บอร์ดไฟฟ้าว่าเป็นอันเดียวกัน แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เครื่องดนตรีที่มีศีย์น้อยกว่า และคีย์บอร์ดที่ไม่มีน้ำหนัก หรือไม่ได้ไวต่อความเร็ว มักจะถูกเรียกว่าคีย์บอร์ดไฟฟ้า

 

     เปียโนไฟฟ้ามักใช้เซ็นเซอร์แบบแอนะล็อกสำหรับการทำงานของแป้นพิมพ์ ซึ่งต่างจากเซ็นเซอร์ดิจิทัลของคีย์บอร์ดไฟฟ้า เซ็นเซอร์เหล่านี้ทำงานในลักษณะเดียวกันกับที่ใช้ในจอยสติ๊กแบบอะนาล็อกที่พบในตัวควบคุมวิดีโอเกม ซึ่งอินพุตความเร็วจะถูกแปลงจากการเคลื่อนที่ของปุ่มด้วย ไม่ใช่แค่เพียงแรงดันเริ่มต้นของเซ็นเซอร์หลักเท่านั้น

คุณสมบัติทั่วไปอื่น ๆ ได้แก่

  • การควบคุมระดับเสียง การเชื่อมต่อสัญญาณเสียงออก เอาต์พุตหูฟัง
  • อาจรวมถึงเสียงเครื่องดนตรีอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิเช่น อาจรวมการใช้งาน MIDI (ส่วนใหญ่มี MIDI ทั่วไปซึ่งมีเสียงเครื่องดนตรี 128 ชุดและกลองชุด 9 ชุด)
  • อาจมีคุณสมบัติที่ช่วยในการเรียนรู้ เช่น ปุ่มเรืองแสง และองค์ประกอบอื่น ๆ  มักจะพกพาได้ง่ายและบำรุงรักษาต่ำ (ไม่ต้องปรับแต่ง)

 

     เปียโนไฟฟ้าแบบดั้งเดิมได้รับการออกแบบให้คล้ายกับคอนโซลของ Electronic organs ช่วงทศวรรษที่ 1930 หรือ Spinet แต่มักจะมีขาตั้งมากกว่าการปิดส่วนหลัง บางรุ่นมีพื้นฐานมาจากโครงของเปียโนอัพไรท์แบบดั้งเดิมที่มีส่วนล่างแบบปิดสนิทและแป้นเหยียบแบบนิ่มและน้ำหนักเมทัลลิกที่ถ่วงน้ำหนักซึ่งคล้ายกับแป้นเหยียบเปียโนแบบดั้งเดิม เทรนด์ที่ตรงกันข้ามกับยุค 2000 คือการผลิตเครื่องดนตรีที่มีลักษณะเฉพาะและโดดเด่น ซึ่งไม่สามารถหาได้จากเครื่องมือตู้ไม้ทั่วไปเพราะเครื่องมือเหล่านี้มีรูปลักษณ์ที่ทันสมัย ​​ที่เพรียวบาง

 

     เปียโนไฟฟ้าถือเป็นประเภทเปียโนที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะเลือกซื้อง่าย ใช้งานง่ายเพราะกับผู้ที่เริ่มเล่นเปียโน โดยราคาเปียโนไฟฟ้าเริ่มต้นตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น ซึ่งเปียโนไฟฟ้าแต่ละตัวก็มีความแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับฟังก์ชันของเปียโน

 

     ฉะนั้นเปียโนไฟฟ้าจึงเป็นเปียโนอีกหนึ่งทางเลือกที่ผู้เล่นหลาย ๆ คนเลือกที่จะหยิบขึ้นมาใช้งานด้วยความที่มันมีความคล้ายคลึงกับเปียโนเก่า ๆ แต่ยังคงมีความทันสมัยซึ่งเหมาะกับยุคดิจิทัลอย่างมาก หากคุณต้องการความช่วยเหลือหรือคำแนะนำเกี่ยวเปียโน หรือราคาและวิธีการเลือกซื้อ สามารถติดต่อมาได้ที่ Piano United เรายินดีให้คำปรึกษาและให้ความช่วยเหลือกับผู้ที่สนใจเปียโนไฟฟ้าอย่างเต็มที่