เปียโน ยูไนเต็ด ไทย (piano united thai)
 ADD Line ร้านเปียโน คลิก | โทร  063-419-1111  
เปียโนไฟฟ้ากับคีย์บอร์ด : ความแตกต่างคืออะไร?      
Date : 21/06/2021
ทุกคนคงเข้าใจกันดีว่า เปียโนเป็นเครื่องดนตรีที่มีหลากหลายรูปแบบให้นักเล่นเปียโนได้เลือก หลายคนจึงเกิดคำถามที่ว่า
 

ทุกคนคงเข้าใจกันดีว่า เปียโนเป็นเครื่องดนตรีที่มีหลากหลายรูปแบบให้นักเล่นเปียโนได้เลือก หลายคนจึงเกิดคำถามที่ว่า “จะเลือกเปียโนไฟฟ้าหรือคีย์บอร์ดดี” ซึ่งก็มีหลายคนที่ไม่รู้ความแตกต่างของทั้ง 2 ประเภทนี้ แม้ว่าทั้งเปียโนไฟฟ้าและคีย์บอร์ดจะมีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่คุณก็ควรทราบความแตกต่างของทั้งคู่ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ

ก่อนอื่นสิ่งที่สำคัญก่อนที่คุณจะทำการตัดสินใจซื้อคือต้องถามตัวเองก่อนว่า ทำไมถึงสนใจเปียโนและงบประมาณที่คุณสามารถจ่ายเพื่อซื้อเครื่องดนตรีคือเท่าไหร่

เปียโนไฟฟ้าคืออะไร?

เปียโนไฟฟ้า คือเปียโนที่ได้รับการออกแบบให้มีความคล้ายคลึงกับเปียโนอะคูสติกแบบดั้งเดิม เนื่องจากเปียโนไฟฟ้าจะมี 88 คีย์ เหมือนกับเปียโนอะคูสติก โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีการจัดวางสามแบบด้วยกัน : ตั้งตรงเหมือนอะคูสติก ตั้งตรงแบบดั้งเดิม หรือบนขาตั้งแบบคีย์บอร์ด เปียโนไฟฟ้าโดยทั่วไปจะให้ความรู้สึกและเสียงที่ใกล้เคียงกับอะคูสติกเปียโน

คีย์บอร์ดคืออะไร?

คีย์บอร์ดได้รับการออกแบบให้ผู้ใช้สามารถพกพาสะดวกกว่าเปียโนไฟฟ้า คีย์เหล่านี้มักมีน้ำหนักเบาและมักจะมี 61 หรือ 78 คีย์ แทนที่จะเป็น 88 คีย์เต็ม โดยทั่วไปคีย์จะเป็นแบบกึ่งถ่วงน้ำหนักหรือแบบไม่มีน้ำหนัก ทำให้ง่ายต่อคนที่มือค่อนข้างเล็ก นอกจากนี้คีย์บอร์ดมักจะมีเสียงมากกว่าเปียโนไฟฟ้า

เปียโนไฟฟ้าและคีย์บอร์ด

น้ำหนักของเปียโนไฟฟ้าและคีย์บอร์ด

สำหรับคนที่กำลังเลือกระหว่างเปียโนไฟฟ้าและคีย์บอร์ด  ถามก่อนว่าคุณมีพื้นที่มากแค่ไหนสำหรับวางเครื่องดนตรี และคุณมีความต้องการเคลื่อนย้ายบ่อยขนาดไหน หากคุณต้องการพกพามันไปด้วยทุกที่ คีย์บอร์ดจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าเปียโนไฟฟ้า เพราะคีย์บอร์ดมีน้ำหนักเบาและพอดีกับขาตั้งแทบทุกชนิด แต่ตัวของเปียโนไฟฟ้าจะหนักกว่า และจะมาพร้อมขาตั้งในตัวที่ทำให้เคลื่อนย้ายได้ยาก และบางทีอาจต้องมีขาตั้งที่เหมาะสมสำหรับรับน้ำหนักเปียโนไฟฟ้า

อย่างไรก็ตามหากคุณมีพื้นที่เพียงพอ ไม่มีอะไรมาเติมเต็มห้องอย่างเปียโนใหญ่ ๆ ได้ เปียโนไฟฟ้าเป็นส่วนเสริมที่ยอดเยี่ยมและสร้างความรู้สึกมั่นคงและผ่อนคลายในพื้นที่อยู่อาศัย แต่จะไม่ทำให้ห้องอึดอัดเหมือนเปียโนอะคูสติกใหญ่ ๆ ในทางกลับกัน คีย์บอร์ดนั้นก็สามารถติดตั้งได้ในทุกพื้นที่ ดังนั้นหากคุณมีพื้นที่ไม่เพียงพอ คีย์บอร์ดก็เป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบ

คุณภาพเสียง

ถ้าคุณกำลังตามหาเครื่องดนตรีที่สามารถจำลองเสียงเปียโนอัพไรท์หรือเปียโนเก่า ๆ ได้ เปียโนไฟฟ้าเป็นทางเลือกที่ดีกว่าคียบอร์ด เพราะเปียโนไฟฟ้ามีความแข็งแรงกว่า เพราะออกแบบมาให้คล้ายกับเปียโนเก่า ๆ ให้มากที่สุด

แต่ถ้าคุณสนใจเสียงที่หลากหลาย พร้อมสามารถปรับแต่งเสียงเหล่านั้นได้มากกว่าเดิม ตัวคีย์บอร์ดอาจเหมาะสมกว่า เพราะคีย์บอร์ดมีเสียงให้เลือกมากมายซึ่งคุณสามารถแก้ไขหรือปรับเสียงเหล่านั้นได้ในระดับหนึ่ง

ความแตกต่างของคันเหยียบ (Pedal)

ข้อแตกต่างระหว่างเปียโนไฟฟ้ากับคีย์บอร์ดที่เราสามารถเห็นได้ชัดที่สุดคือ คันเหยียบ (Pedal) ตัวของเปียโนฟ้ามีแป้นเหยียบสามแป้น ส่วนใหญ่แล้วเปียโนไฟฟ้าจะมาพร้อมกับแป้นเหยียบ 3 ตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเครื่องดนตรีนั้นมีการออกแบบมาให้ขาตั้งนั้นเหมือนกับเปียโนรุ่นเก่า ๆ หากคุณสนใจที่จะฝึกดนตรีที่ใช้แป้นเหยียบทั้งสามนี้เปียโนไฟฟ้าก็เหมาะกับการใช้งานของคุณ

ส่วนคีย์บอร์ดไม่ได้มาพร้อมกับแป้นเหยียบทั้งสามอัน คีย์บอร์ดส่วนใหญ่มาพร้อมกับแจ็คอินพุตขนาด ¼” สำหรับแป้นเหยียบแบบสแตนด์อโลน ฉะนั้นก่อนเลือกซื้อเปียโนไฟฟ้าและคีย์บอร์ดคุณจะต้องทำความเข้าใจข้อแตกต่างของเปียโนแต่ละตัวก่อน