เปียโน ยูไนเต็ด ไทย (piano united thai)
 ADD Line ร้านเปียโน คลิก | โทร  063-419-1111  
เปียโนไฟฟ้าและเปียโนรุ่นเก่ามีกลไกและราคาที่แตกต่างกันอย่างไร      
Date : 15/06/2021
หากคุณกำลังจะซื้อเปียโน ถือเป็นเรื่องใหญ่และมีหลายสิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อทุกครั้ง ทั้งค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ พื้นที่ที่จะวางเปียโน
หากคุณกำลังจะซื้อเปียโน ถือเป็นเรื่องใหญ่และมีหลายสิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อทุกครั้ง ทั้งค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ พื้นที่ที่จะวางเปียโน และคำถามที่หนักใจที่สุดคือจะเลือกซื้อเปียโนอะคูสติกอย่างพวกแกรนด์เปียโน อัพไรท์เปียโนหรือเปียโนไฟฟ้า สิ่งที่ต้องพิจารณาอันดับแรกคือ ความแตกต่างของทั้งสองแบบ
อะไรคือความแตกต่าง?
    เปียโนอย่างพวกแกรนด์เปียโน หรืออัพไรท์เปียโนล้วนเป็นเปียโนต้นแบบ ทำให้พัฒนาเปียโนรูปแบบอื่น ๆ ที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยออกสู่ตลาด เพราะพวกอัพไรท์เปียโนตัวเคสเป็นไม้เนื้อแข็ง มีสายและชิ้นส่วนที่ต้องเคลื่อนไหวอื่น ๆ อีกมากมาย จริง ๆ แล้วคำว่า “Piano” มาจาก “Pianoforte” เปียโนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทำให้เป็นเครื่องดนตรีชนิดหนึ่งที่มักอยู่ในวงดนตรีหรือทำนองเพลง เพราะสามารถเล่นเสียงไล่ระดับตั้งแต่สูงลงไปต่ำ และเสียงดังมากไปเสียงนุ่มมาก 
    ส่วนเปียโนไฟฟ้าเป็นเปียโนระบบอิเล็กทรอนิกส์ ไม่มีชิ้นส่วนเยอะเท่ากับกับเปียโอย่างอัพไรท์เปียโน และสามารถสร้างเสียงเปียโนผ่านลำโพงในตัวอย่างสิ่งนี้เป็นประโยชน์มาก ๆ 
ข้อควรพิจารณาหลัก
การเลือกเปียโนที่เหมาะสมไม่ใช่เรื่องง่าย คุณต้องคิดเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย เสียง การบำรุงรักษา ฯลฯ ในฐานะนักเปียโน ดังนั้นบทความนี้จึงเปรียบเทียบคุณสมบัติต่าง ๆ ของเปียโนไฟฟ้าและเปียโนอย่างอัพไรท์ แกรนด์เปียโนเพื่อช่วยในการตัดสินใจ 
กลไกและการทำงาน 
    เปียโนอะคูสติกเปรียบเสมือนโรงเรียนยุคเก่า ตัวเปียโนจะมีค้อนและสายถูกหุ้มด้วยไม้ด้านอก เมื่อกดปุ่มค้อนจะเคลื่อนที่กระทบกับสายทำให้สั่นสะเทือนและเกิดเสียง เปียโนอะคูสติกมีสองประเภทด้วยกันคือ แกรนด์เปียโนและอัพไรท์เปียโน ตัวของแกรนด์เปียโนมีโครงและสายที่วางอยู่ในแนวนอน มีลำตัวยาวและใช้พื้นที่ในการจัดวางค่อนข้างมาก หลังจากเล่นคีย์และปล่อยนิ้วแรงโน้มถ่วงและรีเซ็ตคีย์และนำไปสุ่ตำแหน่งพักเหมือนเดิม
ส่วนอัพไรท์เปียโนมีสายวางไว้ในแนวตั้ง มีขนาดกะทัดรัดกว่าแกรนด์เปียโน ซึ่งมีความพอดีกับบ้านหรือคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด จึงเป็นตัวเลือกยอดฮิตของคนที่จะซื้อเปียโน แต่กลไกการเล่นของอัพไรท์เปียโนจะถูกรีเซ็ตผ่านกลไกสปริง ซึ่งอาจทำให้เปียโนสึกหรอได้
มาในส่วนของเปียโนไฟฟ้า เปียโนไฟฟ้าเป็นรุ่นอะคูสติกที่ได้รับการดัดแปลงและทันสมัยกว่า สร้างเสียงแบบดิจิทัล เมื่อคุณกดปุ่ม ลำโพงอิเล็กทรอนิกส์ของเปียโนไฟฟ้าจะเล่น และทำการบันทึกเสียงซึ่งมีคุณภาพสูงที่นำมาจากเปียโนอะคูสติก เปียโนไฟฟ้ามีสามประเภท : แกรนด์เปียโน เปียโนอัพไรท์ และเปียโนแบบพกพา แกรนด์เปียโนมีระบบเสียงคุณภาพสูงกว่าและการเคลื่อนคีย์ที่ดีกว่า อย่างไรก็ตามมันมีราคาแพงกว่าแน่นอนและมีการผลิตที่น้อยมาก ๆ เช่นเดียวกับเปียโนอัพไรท์ที่มักใช้ในบ้าน แม้ว่าเวอร์ชันเปียโนไฟฟ้าและอะคูสติกจะมีขนาดใกล้เคียงกัน แต่เวอร์ชันไฟฟ้ามีน้ำหนักน้อยกว่า เปียโนแบบพกพามีน้ำหนักเบาที่สุดในสามรุ่นนี้ มันมาพร้อมกับขาตั้ง คีย์และภายนอกของเปียโนไฟฟ้าแบบพกพามักจะทำจากพลาสติก
เปรียบเทียบราคา
    โดยทั่วไปเปียโนอะคูสติกมีราคาที่สูงกว่าเปียโนไฟฟ้าอยู่แล้วด้วยวัสดุอุปกรณ์และคุณภาพ เปียโนอะคูสติกแบบอัพไรท์เปียโนระดับต่ำถึงระดับกลางอาจมีราคาตั้งแต่หลักหมื่นขึ้นไป ในขณะที่เปียโนไฟฟ้ามีราคาตั้งแต่หลักพันขึ้นไป นี่จึงเป็นเหตุผลที่คนสามารถเข้าถึงเปียโนไฟฟ้าได้มากกว่าเปียโนอะคูสติก
จากที่กล่าวมา มูลค่าการขายต่อของเปียโนไฟฟ้านั้นต่ำกว่าเปียโนอะคูสติกมาก เป็นการยากที่จะวัดมูลค่าการขายต่อ ซึ่งส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับรุ่นและสภาพของเปียโน แต่เปียโนไฟฟ้ามีค่าเสื่อมราคาเร็วกว่าเปียโนอะคูสติกมาก เนื่องจากมีการเปิดตัวเปียโนดิจิทัลรุ่นใหม่ ๆ ที่ล้ำหน้ากว่าหลายรุ่น ซึ่งในแต่ละปีก็จะมรุ่นใหม่ ๆ ออกมา ดังนั้ แม้ว่าเปียโนอะคูสติกจะมีราคาแพงกว่า แต่ก็เป็นการลงทุนระยะยาวที่ดีกว่าอยู่ดี แต่ถ้าใครอยากประหยัดและมีพื้นที่จำกัดอยากได้ความสะดวกในการใช้งานให้เลือกซื้อเปียโนไฟฟ้าดีกว่า