เปียโน ยูไนเต็ด ไทย (piano united thai)
 ADD Line ร้านเปียโน คลิก | โทร  063-419-1111  
ทำไมเปียโนถึงได้รับความนิยมอย่างมาก      
Date : 18/05/2021
ในโลกของการออกแบบเครื่องดนตรี Bartolomeo Cristofori เป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จและมีอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่ง

ในโลกของการออกแบบเครื่องดนตรี Bartolomeo Cristofori เป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จและมีอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่ง ช่างทำเครื่องดนตรีชาวอิตาลีถือได้ว่าเป็นผู้ประดิษฐ์เปียโน ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีที่ในปัจจุบันเป็นศูนย์กลางดนตรีของตะวันตก ตั้งแต่กลางศตวรรษที่ 18 เปียโนได้เข้ามามีส่วนร่วมกับผลงานของนักแต่งเพลงหลายคน ไม่ว่าจะช่วยพวกเขาเขียนเพลงหรือเป็นเครื่องดนตรีที่แต่งเพลงให้ก็ตาม

แม้แต่ผู้ที่เริ่มฝึกดนตรี เปียโนก็เป็นเครื่องดนตรีที่เป็นที่รู้จักอย่างทั่วถึง เมื่อพูดถึงเปียโนทุกคนจะรู้ว่าเปียโนมีลักษณะอย่างไร แต่เครื่องดนตรีอื่น ๆ อย่างทรัมเป็ตคนมักสับสนระหว่างทรอมโบน หรืออย่างคลาริเน็ตกับโอโบ แต่มีเพียงไม่กี่คนที่ระบุเปียโนไม่ถูกต้อง อันที่จริงเปียโนถือเป็นตำแหน่งที่สำคัญในวงดนตรีในฐานะหนึ่งในเครื่องดนตรีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แต่นอกเหนือจากความคุ้นเคยแล้วทำไมเปียโนจึงเป็นเครื่องดนตรีที่ได้รับความนิยม? เหตุใดเปียโนจึงเป็นหนึ่งในเครื่องดนตรีที่มีการหยิบยกมาเป็นเครื่องดนตรีสำหรับเรียนรู้มากที่สุด?

นอกเหนือจากความคุ้นเคยแล้ว ความกลมกลืนยังช่วยให้เปียโนมีข้อได้เปรียบที่สำคัญเหนือเครื่องดนตรีอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิเช่น ความสามารถหรือฟังก์ชั่นที่ทำให้การเล่นคอร์ดสมบูรณ์สามารถดึงดูดใจได้ทันที เป็นต้น ยกเว้นนักดนตรีเพียงไม่กี่คนที่สามารถเล่นมัลติโฟนิกได้ ส่วนเครื่องดนตรีเช่นทูบาหรือฟลุตโดยทั่วไปสามารถเล่นเพลงได้เพียงบรรทัดเดียว กลับกันความมีชีวิตชีวาของเปียโนที่สามารถเล่นคอร์ดได้อย่างเรียบง่ายนั้นน่าดึงดูดใจและเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้มันได้รับความนิยม

คุณภาพพื้นฐานอีกประการหนึ่งของเปียโนคือ ความก้าวหน้าที่ค่อนข้างรวดเร็ว เพราะนักดนตรีมือสมัครเล่นหรือมือใหม่ก็สามารถทำได้ ในขณะที่เครื่องดนตรีอย่างพวกทรอมโบนและไวโอลิน ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้หลายเดือนในการผลิตเสียงที่เบาสบายและคงที่ให้ได้มากที่สุด แต่ลักษณะการกดปุ่มของเปียโนทำให้เราได้เสียงที่น่าพึงพอใจและสร้างเสียงเพลงได้ในทันที

เปียโนเป็นเครื่องดนตรีที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีน

แม้ว่าอุตสาหกรรมเปียโนในบางประเทศจะลดลง แต่เปียก็เป็นยังคงเป็นหนึ่งในเครื่องดนตรีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก โดยเฉพาะในประเทศจีนที่เปียโนได้รับความนิยมอย่างมาก ประเทศจีนได้เปิดกว้างให้กับอุตสาหกรรมเปียโนทำให้ในปี 2013 จีนผลิตเปียโนมากกว่า 70% ของเปียโนทั้งหมดบนโลก นั่นจึงส่งผลให้ประเทศจีนเป็นผู้ผลิตเปียโนรายใหญ่ที่สุดในโลก หลาย ๆ ครอบครัวในประเทศจีนสามารถซื้อเปียโน และเพิ่มเปียโนเป็นหนึ่งในการเรียนรู้ของบุตรหลานด้วย

ชาวจีนนิยมเล่นเปียโนเหมือนกับที่คนในประเทศอื่น ๆ และเป็นตลาดที่ขยายตัวรวดเร็วและได้รับความนิยมอย่างไม่น่าเชื่อจากคนรุ่นใหม่ ด้วยประชากรในประเทศจีน ทำให้กำลังการซื้อเปียโนมากกว่าชาวอเมริกันถึง 10 เท่าและนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมตลาดส่งออกเปียโนในสหรัฐอเมริกาจึงมีผลผลิตเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

เหตุใดเปียโนจึงได้รับความนิยมในประเทศจีน?

เป็นอันรู้กันดีว่าวัฒนธรรมตะวันตกยังไม่สามารถเข้าถึงประชากรชาวจีนได้อย่างกว้างขวางจนกระทั่งหลังการปฏิวัติทางวัฒนธรรมในปี 1970 ปัจจุบันกลุ่มผู้บริโภคที่เกิดขึ้นใหม่ในจีนกำลังเสริมสร้างทักษะใหม่ ๆ ให้ลูกหลานและเด็ก ๆ ในครอบครัวด้วยการเรียนเปียโน โดยมีพ่อแม่ที่ไม่เคยมีโอกาสเรียนรู้ด้วยตัวเอง ทั้งนี้วัฒนธรรมตะวันตกก็เคยทำให้มีความนิยมเปียโนเกิดขึ้นในประเทศด้วยเช่นกัน เมื่อ 15-20 ที่แล้ว หรือแม้แต่ปัจจุบันเครื่องคนดรีก็ยังได้รับความนิยมเหมือนเดิมโดยเฉพาะกับเด็กที่พึ่งเริ่มต้นเรียนรู้เครื่องดนตรี

ท้ายที่สุดแล้วเปียโนเป็นเครื่องดนตรียอดนิยมอย่างเห็นได้ชัด ผู้คนรู้ว่าเปียโนให้เสียงอย่างไรและพวกเขาเข้าใจพื้นฐานเบื้องหลังการเกิดเสียงจากเปียโน ความสามารถในการเล่นโน้ตหลายตัวพร้อมกันได้อย่างง่ายดาย ซึ่งตอบสนองความต้องการของนักดนตรีตะวันตกที่อยากจะได้ยินเสียงดนตรีที่กลมกลืนกันในบทเพลง เพลงหนึ่ง ทำให้เปียโนสามารถเป็นโลกแห่งดนตรี เพราะท่วงทำนองและความกลมกลืนทั้งหมดสามารถเกิดขึ้นได้ในเครื่องดนตรีชิ้นเดียว