เปียโน ยูไนเต็ด ไทย (piano united thai)
 ADD Line ร้านเปียโน คลิก | โทร  063-419-1111  
เปียโนตัวไหนเหมาะกับคุณที่สุด ระหว่างแกรนด์เปียโน (Grand Piano) และ อัพไรท์เปียโน (Upright Piano)  
Date : 12/04/2021
เชื่อว่าใครหลายคนที่กำลังสนใจเปียโน คงกำลังสับสนการเลือกเปียโนสักตัวมาเป็นของตัวเองอย่างแน่นอน ซึ่งการเลือกเปียโนไม่ใช่ว่าเดินเข้าไปถูกใจแล้วซื้อเลย

เชื่อว่าใครหลายคนที่กำลังสนใจเปียโน คงกำลังสับสนการเลือกเปียโนสักตัวมาเป็นของตัวเองอย่างแน่นอน ซึ่งการเลือกเปียโนไม่ใช่ว่าเดินเข้าไปถูกใจแล้วซื้อเลย เพราะเปียโนมีหลายประเภทขึ้นอยู่ว่าผู้ซื้อจะชอบสไตล์แบบไหน มีการใช้งานเหมาะกับประเภทไหนบ้าง เราไม่สามารถดูที่ความสวยงามอย่างเดียว องค์ประกอบอื่น ๆ เราก็ยังต้องตามหาเปียโนที่เหมาะสมกันต่อไป และอย่าลืมว่า ‘เปียโนไม่สามารถเลือกคนที่จะมาเป็นเจ้าของได้ แต่คนสามารถเลือกเปียโนที่เหมาะกับตัวเองได้

เปียโนที่ดีที่สุดไม่ใช่เปียโนที่แพงที่สุด แต่เป็นเปียโนที่สามารถเข้ากับผู้เล่นได้ดีที่สุด การเติบโตและการพัฒนาฝีมือของตัวเองอยู่เสมอจะทำให้เราเหมาะสมกับเครื่องดนตรีเหล่านั้น หากวันใดวันหนึ่งคุณเป็นนักเรียนที่พึ่งหัดเล่นเปียโน แล้วพบกับเปียโนที่ไม่เข้ากับตัวเองเลย มันจะทำให้เทคนิคและทักษะการฟังเสียงของนักเรียนไม่ถูกต้อง พวกเขาอาจรู้สึกไม่ดีกับเปียโนไปเลยก็ได้

ตอนเราเรียนเปียโนสมัยประถมในตอนนั้นเคยสงสัยว่าทำไมเปียโนของเรากับของครูไม่เหมือนกัน แต่ตอนนี้หายสงสัยแล้ว เพราะการที่ครูไม่เอาเราไปนั่งในเปียโนขนาดใหญ่ก่อนนั่นเป็นการเซฟเราที่สุด กลายเป็นว่าเราชอบที่จะเรียนรู้และเล่นในเปียโนขนาดเล็กมากกว่า แต่การเรียนรู้ก็ทำให้เราสามารถเติบโตไปเจอกับเปียโนที่มีสเกลที่ใหญ่มากกว่าเดิม ในวันนี้เราได้เลือกประเภทเปียโนที่คิดว่าเป็นหนึ่งในสองเปียโนยอดฮิตที่หลาย ๆ คนเลือกใช้กัน โดยจะพูดถึงกลไกการทำงานของเปียโนด้วย เช่นเสียง, ขนาดและคันเหยียบ

เปียโนเป็นเครื่องดนตรีที่เราจะไม่ได้เห็นสายหรือวิธีการที่ทำให้เกิดเสียง เพราะจะถูกซ่อนไว้ข้างในเครื่องเปียโน แตกต่างจากเครื่องดนตรีประเภทสายอื่น ๆ ที่ต้องสัมผัสที่สายให้เกิดเสียง เพราะเปียโนจะตีสายด้วยค้อนเมื่อเรากดคีย์ลง เสียงที่ออกมาจากเปียโนจะขึ้นอยู่กับว่าเรากดคีย์ไหน หนัก, เร็ว, นุ่มหรือช้า ซึ่งแต่ละคีย์ก็จะเปลี่ยนระดับเสียงและคุณภาพเสียงต่างกันไป

ประโยชน์ของอัพไรท์เปียโน : ถึงแม้ว่าอัพไรท์เปียโนและแกรนด์เปียโนจะทำหน้าที่เดียวกันเป็นหลัก แต่ทั้งสองก็มีประโยชน์ที่ไม่เหมือนใคร สำหรับเปียโนประเภทอัพไรท์ประโยชน์ที่ใหญ่ที่สุด ได้แก่ขนาดที่กะทัดรัดและต้นทุนที่ถูกว่า

ประโยชน์ของแกรนด์เปียโน : แกรนด์เปียโนเป็นตัวเลือกหนึ่งที่มีราคาแพงกว่าอัพไรท์เปียโน อย่างไรก็ตามราคาที่สูงก็ต้องมาพร้อมคุณภาพที่ดีด้วย แน่นอนว่าต้องมีอะไรที่มากกว่าอัพไรท์เปียโน โดยเฉพาะคุณภาพของโทนเสียงของเปียโน

ความแตกต่างของเสียงระหว่างแกรนด์เปียโน (Grand Piano) และอัพไรท์เปียโน (Upright Piano)

เสียงคือเหตุผลที่ทำให้เราอยากสัมผัสกับเครื่องดนตรีนั้น หากเสียงไม่ดีเราจะตั้งคำถามกับการเล่นของเราอย่างเห็นได้ชัดว่า ทำไมมันไม่นุ่ม ทำไมมันแปลก ๆ ความจริงก็คือนักเปียโนจำนวนมากมีสัมผัสที่ดี แต่หากเครื่องดนตรีไม่อยู่ในรูปทรงที่ดีและได้รับการปรับแต่งจะทำให้นักเปียโนรู้สึกไม่ดีหรือขัด ๆ ทันที ซึ่งแน่นอนว่าถ้าคุณซีเรียสกับเรื่องเสียงของเปียโนคนส่วนใหญ่แนะนำให้เลือกแกรนด์เปียโน

ใครหลายคนอาจสับสนเพราะว่าแกรนด์เปียโนนั้นมีขนาดใหญ่กว่าอัพไรท์เปียโน แต่เหตุผลที่มันใหญ่กว่า ก็เพราะว่ามันมีสายที่ยาวกว่า ซึ่งทำให้โทนเสียงแตกต่างจากอัพไรท์เปียโน แถมยังทำให้แกรนด์เปียโนมีเสียงที่นุ่มนวลและดังที่สุดที่สามารถทำได้อีกด้วย

ความแตกต่างที่สำคัญอีกอย่างระหว่างแกรนด์เปียโน (Grand Piano) และอัพไรท์เปียโน (Upright Piano) คือ "การกระทำของเปียโนแต่ละตัว หรือที่เรียกว่า Action" ซึ่งเป็นกลไกที่ทำให้ค้อนซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักที่กระทบสายเมื่อกดปุ่มจะทำให้เปียโนเกิดเสียงที่ไพเราะออกมาให้เราได้ฟัง ซึ่งเปียโนแต่ละประเภทมักจะให้ความรู้สึกที่ต่างกันออกไป เนื่องจากสายของแต่ละเปียโนถูกติดตั้งแตกต่างกัน อย่างของแกรนด์เปียโน ที่มีสายถูกติดตั้งในลักษณะของแนวนอน ค้อนที่ตีเส้นจึงกลับสู่ตำแหน่งเดิมด้วยแรงโน้มถ่วงที่อยู่ในน้ำหนักของตัวมันเอง นอกจากนี้แกรนด์เปียโนยังใช้กลไกที่ช่วยให้เล่นคีย์ได้อย่างรวดเร็วติดต่อกันโดยไม่ต้องปล่อยให้คีย์กลับไปที่ตำแหน่งเดิม แต่ในอัพไรท์เปียโนซึ่งมีการติดตั้งสายในลักษณะของแนวตั้งค้อนจะอาศัยสปริงเพื่อกลับไปยังตำแหน่งที่พักของมัน ด้วยเหตุนี้การทำซ้ำคีย์หรือการเล่นโน๊ตซ้ำทันที จะราบรื่นและเร็วกว่าในแกรนด์เปียโนมาก สูงสุดประมาณ 15 ครั้งต่อวินาที

อย่างไรก็ตาม สำหรับความแตกต่างของแกรนด์เปียโน (Grand Piano) และอัพไรท์เปียโน (Upright Piano) ในเรื่องของ Action แม้ว่าที่ตัวแกรนด์เปียโนจะไม่มีสปริงที่ต้องรีเซต มันจึงทำให้แกรนด์เปียโนสามารถเล่นได้ต่อไปเรื่อย ๆ โดยไม่ต้องปรับซึ่งแตกต่างจากอัพไรท์เปียโนที่มีระยะเวลา เพื่อรีเซตสปริงก่อนเล่น สุดท้ายในขณะที่ทั้งแกรนด์เปียโนและอัพไรท์เปียโนมีแป้นเหยียบสามอันข้างล่างเหมือนกัน แต่ก็มีฟังก์ชันที่แตกต่างกันอยู่ดี ซึ่งคุณสามารถหาเปียโนที่เหมาะสมกับตัวคุณได้ด้วยการทดลองเล่นเปียโนกับ PianoUnited เรารับรองว่าคุณจะได้รับคำปรึกษาพร้อมทั้งการทดลองเล่นเปียโนที่จะทำให้คุณค้นพบเปียโนที่คุณชื่นชอบและต้องการอย่างแน่นอน