เปียโน ยูไนเต็ด ไทย (piano united thai)
 ADD Line ร้านเปียโน คลิก | โทร  063-419-1111  
ประเภทของเปียโนที่มีขายในปัจจุบัน        
Date : 06/04/2021

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่รู้จักเปียโน (Piano) หรือเห็นเปียโนผ่าน ๆ ตามาบ้าง คุณอาจจะเข้าใจว่าประเภทของเปียโนนั้นมีแบบเดียว

เพราะเปียโนส่วนใหญ่ที่เราเห็นหรือคุ้นเคยนั้นมีหน้าตาค่อนข้างคล้ายกัน แท้ที่จริงแล้วประเภทของเปียโนถูกแบ่งเป็นหลายประเภทด้วยกัน ทั้งจากขนาดและการใช้งานของเปียโนเอง โดยส่วนใหญ่แล้วเครื่องดนตรีอย่างเปียโนจะถูกแบ่งออกเป็น 6 ประเภทด้วยกัน 

 

pianounitedthai-ประเภทของเปียโน-Spinet_Piano

 

Spinet Piano

มาเริ่มกันที่ประเภทเปียโนขนาดเล็กที่สุดกันก่อนอย่าง Spinet Piano แต่เมื่อเทียบเครื่องดนตรีชิ้นอื่น ๆ แล้วก็ยังถือว่าเป็นเครื่องดนตรีชนิดหนึ่งที่มีขนาดใหญ่อยู่ดี สำหรับเปียโน Spinet จะเป็นเปียโนแนวตั้งที่เล็กที่สุด โดยมักมีความสูง 36 ถึง 39 นิ้ว  การประกอบของเปียโน หากผู้เปียโนสังเกตที่ Action จะอยู่อยู่ต่ำกว่า f Key-board เปียโนเหล่านี้ให้บริการและควบคุมได้ยากกว่า เราจึงยังไม่ค่อยเห็นเปียโนประเภทนี้มากเท่าไร

 

ประเภทของเปียโน-Console_Piano

 

Console Piano

คอนโซลเปียโน (Console Piano) เป็นเปียโนที่มีความสูงระหว่าง 40 ถึง 44 นิ้ว ซึ่งเป็นเปียโนที่มักมีมูลค่าเฟอร์นิเจอร์สูงและเหมาะสำหรับใช้ในบ้าน  ส่วนใหญ่มีการผลิตและออกแบบมาขนาดใหญ่แม้ว่าผู้ผลิตบางรายจะบีบอัดการผลิต เพื่อลดต้นทุน เปียโนประเภทนี้เป็นเปียโนขนาดกลาง แต่ถ้าหากนำไปใช้บรรเลงเพลงในงานโอกาสสำคัญ ๆ เปียโนประเภทนี้อาจจะถูกมองข้ามเพราะพวกสายหรือการเชื่อมต่อ ยังทำให้เสียงอาจไม่ไพเราะเท่าที่ควร

 

ประเภทของเปียโน-Studio_Piano

 

Studio Piano

  สตูดิโอเปียโนมีความสูงระหว่าง 45 นิ้วถึง 47 นิ้ว  ทำให้เป็นเปียโนที่ใครหลาย ๆ คนใช้เป็นหนึ่งในตัวเลือกยอดนิยมสำหรับโรงเรียนและโบสถ์ต่าง ๆ ซึ่งเปียโนประเภทนี้มีการพัฒนาอยู่เสมอการออกแบบบางส่วนได้ทำให้สิ่งเหล่านี้เป็นที่นิยมมากขึ้น สำหรับใช้ในบ้านเช่นกัน

 

ประเภทของเปียโน-Upright_Piano

 

Upright Piano

เปียโนอัพไรท์ เป็นเปียโนอีกหนึ่งประเภทที่ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะตามโรงเรียนสอนเปียโน หรือเวลา Search หาเปียโนจะพบเห็นเปียโนอัพไรท์อยู่เสมอ แม้ว่าเปียโนอัพไรท์จะไม่ได้มีเสียงที่ดีเท่าเปียโนแกรนด์ แต่ราคาถูกกว่าและเล็กกว่า ไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่มากมายนัก เป็นเปียโนตั้งตรงโดยทั่วไปจะมีขนาด 48 นิ้วขึ้นไป  เปียโนเหล่านี้จึงเป็นตัวเลือกของผู้เล่นที่มองหาเสียงประเภทแกรนด์เปียโนโดยไม่ต้องใช้พื้นที่มากนัก

 

เปียโนไฟฟ้า-piano_yamaha_p-125

 

Digital Piano

  เปียโนดิจิตอล หรือ เปียโนไฟฟ้า มีหลายรูปแบบ  ตั้งแต่การออกแบบที่เพรียวบางไปจนถึงการออกแบบที่ใหญ่แบบแกรนด์เปียโน ด้วยความยืดหยุ่นของเปียโนประเภทนี้จึงทำให้มีหลายขนาด หลายราคาที่มาพร้อมกับคุณสมบัติที่คนส่วนใหญ่ที่ต้องการ นอกจากนี้เปียโนดิจิตอลคุณภาพสูงยังมอบคุณค่ามหาศาลด้วยค้อนแบบโปรเกรสซีฟซึ่งไม่จำเป็นต้องมีการควบคุมและแสดงคุณภาพเสียงที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งไม่ต้องปรับแต่งอะไรมากนัก เปียโนดิจิทัลยังมีคุณสมบัติอื่น ๆ สำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาเสียงที่หลากหลาย, เสียงเปียโนที่ปรับแต่งได้และความสามารถในการควบคุมระดับเสียงหรือแม้แต่สวมหูฟัง

 

แกรนด์เปียโนไฟฟ้า-digital_grand_piano_roland_gp-609

 

Grand Piano

แกรนด์เปียโนโดดเด่นด้วยวิธีการสร้างสายและการออกแบบ วึ่งเป็นอีกหนึ่งประเภทเปียโนที่ผู้เล่นเปียโนส่วนใหญ่ถามหา เพราะมีประสิทธิภาพสูงด้วย สำหรับแกรนด์เปียโนลักษณะโครงสร้างของเครื่องและการจัดวางตำแหน่งของสายเปียโนจะอยู่ในแนวนอน สายของเสียงจะถูกนำมาขึงให้ออกจากคีย์บอร์ด เพื่อให้เสียงของเปียโนมีคุณภาพที่ดีที่สุด 

แกรนด์เปียโน เป็นเครื่องดนตรี ที่หลายๆคน อยากได้มาครอบครอง แต่ด้วยราคาที่สูง ทำให้หั่นมาใช้อัพไรท์เปียโน เป็นที่ต้องการของตลาดมากกว่า ในส่วนของแกรนด์เปียดนมีชื่อทางการตลาดมากมายตามขนาดของแกรนด์เปียโนตลอดหลายปีที่ผ่านมา อาทิเช่น  Gallery Grands Piano, Parlor Grands Piano, Studio Grands Piano และ Baby Grands Piano ซึ่งแกรนด์เปียโนบางตัวก็มีความยาวไม่เกิน 5 นิ้วจะได้รับการยอมรับโดยทั่วไปว่าเป็น Baby Grand Piano  ส่วนแกรนด์เปียโนมีขนาดตั้งแต่ประมาณ 7 นิ้วไปจนถึง 9 นิ้วจะเป็น Concert Grands Piano

 

การเลือกประเภทเปียโนควรเลือกตามขนาด "ที่เหมาะสม"

ก่อนที่คุณจะซื้อเปียโนลองนึกถึงตำแหน่งที่คุณต้องการให้เครื่องดนตรีนั้นไปอยู่เหมือนตอนที่คุณเลือกเฟอร์นิเจอร์เพื่อตกแต่งบ้าน ต้องทำการวัดด้วยตัวคุณเองหรือใช้ความช่วยเหลือจากนักออกแบบบ้าน เพื่อช่วยให้คุณนึกภาพเครื่องดนตรีที่จะมาวางในบ้านของคุณ