เปียโน ยูไนเต็ด ไทย (piano united thai)
 ADD Line ร้านเปียโน คลิก | โทร  063-419-1111  
เปียโน (Piano) คืออะไร        
Date : 03/04/2021
เปียโน (Piano) คืออะไร สร้างขึ้นจากสิ่งใด ทำไมคนถึงนิยมเล่นกัน
 
 

เปียโน หรือ Piano เป็นเครื่องดนตรี ประเภทคีย์บอร์ดที่สร้างเสียงด้วยสายและค้อนที่โดดเด่น เป็นเครื่องดนตรีอีกขนาดที่มีขนาดกว้าง จุงทำให้ผู้เล่นเปียโนสามารถเล่นคอร์ดได้อย่างอิสระ  แถมยังเป็นเครื่องดนตรีที่ได้รับความน่าสนใจในวงกว้าง เด็กวัยประถม-มัธยมส่วนใหญ่ต้องผ่านวิชาดนตรีที่มีเปียโนในหลักสูตรมาแล้วมากกว่าครึ่ง

 

เปียโนไฟฟ้า-Roland_gp-607

 

เปียโน หรือ Piano เป็นเครื่องดนตรีที่สามารถเล่นประกอบกับดนตรีอีกนานาชนิด เพราะเป็นเครื่องดนตรีที่ให้เสียงได้ไพเราะและหลากหลาย นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องดนตรีที่เหล่านักแต่งเพลงส่วนใหญ่ชื่นชอบอีกด้วย เปียโนสามารถเล่นเดี่ยวได้ แต่เราจะเห็นคนส่วนใหญ่ใช้เปียโนเล่นไปพร้อมกับเครื่องดนตรีอื่น ๆ โดยใช้เปียโนประกอบเป็นเทคนิคหนึ่งของนักแต่งเพลง แม้ว่าโดยรวมแล้วเปียโนเป็นเครื่องดนตรีที่ถือว่ามีความซับซ้อนมากที่สุด เพราะมีชิ้นส่วนเยอะมากๆ อาจมากกว่าร้อยหรือพัน จึงไม่ต้องเเปลกใจว่าทำไมเปียโนถึงมีราคาค่อนข้างสูง

 

เปียโนไฟฟ้า-piano_คืออะไร

 

เปียโนถือเป็นเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสายแบบอะคูสติกที่ประดิษฐ์ขึ้นในอิตาลีโดย Bartolomeo Cristofori ในราวปี ค.ศ. 1700 ซึ่งสายจะถูกกระแทกด้วยค้อนไม้ที่เคลือบด้วยวัสดุที่อ่อนนุ่มกว่า (ค้อนสมัยใหม่ถูกปกคลุมด้วยความหนาแน่น  เปียโนยุคแรกบางรุ่นใช้หนัง)  การเล่นเปียโนจะเป็นเหมือนเวลาเราใช้แป้นพิมพ์ซึ่งจะเรียงกันเป็นแถวยาว เมื่อเราต้องการบรรเลงเพลง เราจะกดลงไปที่แป้นบนเปียโน เพื่อให้ค้อนกระทบสาย เปียโนจะมีแป้นสีขาวอันใหญ่ที่ถูกคั่นด้วยแป้นสีดำขีดเล็ก ซื้อเสียงและวิธีการเล่นเปียโนก็แตกต่างกันไป โดยความกว่างของเปียโน อาจทำให้เราสามารถให้เด็กเรียนเล่นเปียโนได้ถึง 2 คนต่อเปียโน 1 เครื่อง

 

เปียโนไฟฟ้า-piano_คืออะไร

 

รูปแบบของระดับเสียงเปียโน ที่เกิดขึ้นจะตอบสนองต่อการสัมผัสของนักเปียโนหรือการกดแป้น ไม่ว่าจะเป็นความเร็วของการกดปุ่มมากเท่าไร, ค้อนกระทบสายมากแค่ไหนจะทำให้เสียงของโน้ตดังขึ้นเท่านั้น  

 

เปียโนไฟฟ้า-piano_korg-g1_air

 

ส่วนประกอบในการทำเปียโน

เปียโนทำจากวัสดุที่ดีที่อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ภายนอก หรือผลิตเสียงได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย โดยส่วนใหญ่แล้วเปียโนจะทำจากไม้ นำมาประกอบเพื่อความแข็งแรงส่วนโลหะจะถูกนำไปใช้สำหรับชิ้นส่วนต่าง ๆ ตัวยึดเกาะก็ใช้สารที่มีคุณภาพ สายจำทำจากรวดเหล็กที่มีความแข็งแรง ซึ่งผลิตจากโรงงานที่ผลิตเครื่องสายโดยเฉพาะ นั่นจึงทำให้เปียโนเป็นหนึ่งในเครื่องดนตรีที่มีความแข็งแรง

 

เปียโนไฟฟ้า-piano_roland_gp-609

 

การออกแบบเปียโน

โดยส่วนใหญ่เปียโนได้รับการออกแบบโดยช่างหรือวิศวกรที่ได้รับการฝึกฝนและมีการศึกษามาเป็นพิเศษ โดยช่างทำเปียโนจะเลือกวัสดุสร้างแบบเปียโนและข้อกำหนด รวมถึงการพัฒนาการเชื่อมต่อของชิ้นส่วนของเปียโนอย่างดี เพราะสิ่งสำคัญที่สุดของการออกแบบเปียโนอาจเกี่ยวข้องกับความแข็งแรงของโครงสร้างของเปียโน  โดยอาจต้องใช้แรงดึงประมาณ 160-200 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ( 11.2-14 กก. ต่อ ตร.ซม. ) ในแต่ละสายของเปียโน หรือมากกว่านั้น  เปียโนถึงจะสามารถทำงานได้ดี แต่ก็ต้องคงที่เมื่อเวลาผ่านไปเนื่องจากสภาพที่เปลี่ยนแปลงส่งผลกระทบต่อวัสดุหลายชนิดในเปียโน ทั้งแผ่นเหล็กหล่อจะต้องรองรับความตึงของเครื่อง ซึ่งครอบคลุมแผงวงจรเสียงน้อยมากจึงต้องมีมวลสูงสุดเพื่อความแข็งแรง แต่มวลต่ำสุดสำหรับคุณภาพเสียง  รูปทรงของมันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของการออกแบบเปียโน เนื่องจากต้องเป็นไปตามเลย์เอาต์ และการจัดวางของระบบสาย เนื่องจากวัสดุมีความเปราะบางจึงต้องได้รับการจัดวางที่ดี ส่วนงานภายนอกตัวเปียโน ช่างจะวาดร่างเปียโน เพื่อปรับขนาดและสร้างลายไม้  การออกแบบนี้ใช้ในการผลิตในภายหลัง

 

เปียโนไฟฟ้า-piano_คืออะไร-3

 

ควบคุมคุณภาพของเปียโน

เปียโนจะไม่มีอยู่หากไม่มีการควบคุมคุณภาพในทุกด้านของการผลิตเนื่องจากเครื่องมือมีความอ่อนไหวเกินไปและขึ้นอยู่กับการทำงานร่วมกันของชิ้นส่วนและวัสดุจำนวนมาก

 

อนาคตของเปียโน

กระบวนการผลิตเปียโนยังคงเหมือนเดิมมาเป็นหลายศตวรรษ แต่ช่างผู้สร้างเปียโนมักจะแสวงหาวิธีการใหม่ ๆ  เมื่อเร็ว ๆ นี้มีการใช้การหล่อแบบสุญญากาศในการผลิตแผ่นเหล็กหล่อที่มีผิวเรียบไม่ต้องเจียรด้วยหรือแม้แต่ตัวเปียโนเองก็มีการนำพลาสติกมาทดแทนแล้ว

 

#เปียโน #เปียโนไฟฟ้า #อุปกรณ์เปียโนไฟฟ้า #เก้าอี้เปียโนไฟฟ้า