เปียโน ยูไนเต็ด ไทย (piano united thai)
 ADD Line ร้านเปียโน คลิก | โทร  063-419-1111  
คีย์บอร์ด กับ เปียโนไฟฟ้าแตกต่างกันอย่างไร
Date : 12/10/2023
เครื่องดนตรีตระกูลลิ่มนิ้วหรือใช้นิ้วกด ถือได้ว่าเป็นเครื่องดนตรีที่ได้รับความนิยมมาก สำหรับมือใหม่ไปจนถึงมืออาชีพ แต่มือใหม่หลาย ๆ คนอาจกำลังรู้สึกสับสนกับเครื่องดนตรีทั้งสองชนิดนี้ เพราะหน้าตาก็คล้าย ๆ กัน
 
 

เครื่องดนตรีตระกูลลิ่มนิ้วหรือใช้นิ้วกด ถือได้ว่าเป็นเครื่องดนตรีที่ได้รับความนิยมมาก สำหรับมือใหม่ไปจนถึงมืออาชีพ แต่มือใหม่หลาย คนอาจกำลังรู้สึกสับสนกับเครื่องดนตรีทั้งสองชนิดนี้ เพราะหน้าตาก็คล้าย กัน แถมการเล่นก็ยังคล้าย กันอีกทำให้บางคนก็อาจจะคิดว่ามันเหมือนกัน เราจะมาดูความแตกต่างของทั้งสองอย่างนี้กัน ซึ่งน่าจะช่วยให้มือใหม่สามารถเลือกเครื่องดนตรีที่เหมาะกับตัวเองได้ง่ายขึ้น

1. เรื่องของน้ำหนักลิ่มคีย์

แม้ว่าคีย์บอร์ดกับเปียโนไฟฟ้า จะมีหน้าตาและการเล่นที่เหมือน ๆ กัน แต่สิ่งแรกที่จะแตกต่างกันเลยก็คือ ลิ่มคีย์ ซึ่งอย่างที่บอกไปในตอนต้นว่า เปียโนไฟฟ้าได้จำลองเปียโนจริง ๆ มา ทำให้มันมีน้ำหนักตอนกดที่ต่างกันมาก สิ่งนี้ช่วยทำให้ผู้บรรเลงสามารถกะน้ำหนักนิ้วที่กดลงไปให้เข้ากับอารมณ์ของเพลงได้ แต่คีย์บอร์ดส่วนใหญ่จะไม่มีในส่วนนี้ ทำให้มันเล่นได้ง่ายกว่า เพราะกดได้ง่ายกว่านั่นเอง แต่ในปัจจุบันก็มีคีย์บอร์ดบางรุ่นที่ใส่น้ำหนักลิ่มคีย์มาให้ด้วย

ลิ่มคีย์ที่ตอบสนองต่ออารมณ์ของผู้เล่น - Yamaha - Thailand

2. จำนวนคีย์

ความแตกต่างอีกอย่างที่เห็นได้ชัดเลย คือ จำนวนคีย์ ในปัจจุบันคีย์บอร์ดได้รับการพัฒนาให้มีแป้นคีย์เยอะขึ้น จากเดิมมี 61 คีย์ ปัจจุบันก็มีถึง 76 คีย์ หรือมากกว่านี้ แต่เปียโนไฟฟ้าส่วนใหญ่ จะเป็นแบบฟูลไซส์ 88 คีย์ เพื่อให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนกับเล่นเปียโนจริง ๆ อยู่ ส่วนเหตุผลที่คีย์บอร์ดมีคีย์น้อยนั่นก็เป็นเพราะว่า มันเป็นจำนวนคีย์ที่เล่นได้ง่าย บวกกับมีลูกเล่นต่าง ๆ มากมาย ทำให้คีย์บอร์ดไม่จำเป็นต้องมีแป้นคีย์ที่มากเท่ากับเปียโน ถือเป็นการลดขนาดและน้ำหนักไปในตัวด้วย ส่วนเปียโนไฟฟ้าที่มาแบบฟูลไซส์ก็เพราะต้องการให้ผู้เล่นมีความรู้สึกเหมือนกับเล่นเปียโนจริงอยู่นั่นเอง

 

3. ฟังก์ชันเสริมต่าง ๆ

ซึ่งแน่นอนในข้อนี้คีย์บอร์ดโดดเด่นกว่ามาก เพราะมันเป็นของใหม่ ทำให้มันมีฟังก์ชันเสริมและลูกเล่นต่างๆ เพิ่มเข้ามามากมาย ช่วยให้คุณสามารถบรรเลงเพลงที่ต้องการด้วยเสียงของเครื่องดนตรีอื่น ๆ ได้ด้วย ซึ่งจะต่างจากเปียโนไฟฟ้า โดยที่เปียโนไฟฟ้าจะเหมาะกับคนที่ชื่นชอบและหลงไหลในเสียงของเปียโน แต่ปัจจุบันก็มีเปียโนไฟฟ้าบางรุ่นเท่านั้นที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นที่มากกว่าคีย์บอร์ด ซึ่งแน่นอนราคาย่อมสูงตามไปด้วย

คีย์บอร์ดเปียโนไฟฟ้า 61 คีย์พร้อมไมโครโฟน | Shopee Thailand4. แพดเดิ้ล หรือแป้นเหยียบ

คือส่วนที่ได้จำลองมาจากเปียโนจริง ๆ ทำให้เปียโนไฟฟ้ามีคุณสมบัติที่โดดเด่นขึ้นมา โดยมันจะมีแป้นเหยียบทั้งหมด 3 แป้น ประกอบด้วย Damper Pedal, Soft Pedal และ Sostenuto Pedal ครับ โดยแป้นเหยียบเหล่านี้ เป็นลูกเล่นที่โดดเด่นในการปรับเสียงของเปียโน คุณสามารถกำหนดได้ว่าจะให้โน๊ตที่คุณบรรเลงอยู่มีความสั้น หรือยาว ต้องการให้มีหางเสียงหรือเปล่า ซึ่งจะมีความแตกต่างจากคีย์บอร์ด โดยคีย์บอร์ดจะใช้โปรแกรมในตัวเครื่องเพื่อปรับเสียง ดังนั้นหาก คุณหลงไหลในความคลาสสิก คุณจะเหมาะกับเปียโนไฟฟ้ามากกว่าคีย์บอร์ดแน่นอน

           Yamaha FC4A ฟุตสวิทช์ | Music Arms ศูนย์รวมเครื่องดนตรี ตั้งแต่เริ่มต้น  ถึงมืออาชีพ | Music Arms

5. เสียงที่ได้

อย่างที่กล่าวไป เปียโนไฟฟ้า เป็นเครื่องดนตรีที่ทำออกมา เพื่อเลียนแบบเสียงของเปียโนจริง ๆ ดังนั้นหากคุณต้องการเสียงที่ไพเราะของเปียโน เสียงที่สามารถพาคุณเข้าถึงอารมณ์ของเพลงได้ง่าย ๆ คุณต้องเลือกเปียโนไฟฟ้า ในส่วนของคีย์บอร์ดจะโดดเด่นในเรื่องของความหลากหลาย สามารถที่จะทำหลาย ๆ อย่างได้ในเครื่องเดียว ซึ่งเสียงจะออกเป็นเสียงอิเล็คโทรนิกเสียมากกว่า ซึ่งก็ขึ้นอยู่กันความต้องการของผู้เล่น

 

เสียงดัง หมายถึง เสียงที่มีความดังจนอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบการได้ยิน