เปียโน ยูไนเต็ด ไทย (piano united thai)
 ADD Line ร้านเปียโน คลิก | โทร  063-419-1111  
เปียโนบำบัดโรค ในเด็กและวัยชรา
Date : 03/08/2023
ดนตรีที่ช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้เป็นอย่างดี แต่การนั่งนิ่งหรืออยู่เฉย สำหรับเด็กสมาธิสั้นถือเป็นเรื่องยาก แทนที่จะบอกให้ลูกนั่งเฉยๆ ลองให้ลูกได้ลองนั่งและกดแป้นเปียโน

           เปียโนเป็นเครื่องดนตรีที่ช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้เป็นอย่างดี แต่การนั่งนิ่งหรืออยู่เฉย สำหรับเด็กสมาธิสั้นถือเป็นเรื่องยาก แทนที่จะบอกให้ลูกนั่งเฉยๆ ลองให้ลูกได้ลองนั่งและกดแป้นเปียโน เรียนรู้ตัวโน้ตที่สามารถประกอบกันออกมาเป็นเพลง จะช่วยให้ลูกนั่งอยู่กับที่ได้นานมากขึ้น พร้อมทั้งฝึกสมาธิในการเล่นไปด้วยเพราะเสียงดนตรีสามารถใช้บำบัดความความเครียด อาการวิตกกังวล รวมถึงช่วยพัฒนาสมองให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ลดความเสี่ยงจากโรคอัลไซเมอร์ สำหรับผู้สูงอายุ การได้เล่นเพลงต่าง ๆ จนจบยังช่วยสร้างความรู้สึกที่ดีให้กับตัวเองจากความสำเร็จเล็ก ๆ นอกจากนี้ยังทำให้สุขใจในชีวิต ระลึกถึงความทรงจำดีๆ ในอดีต ผ่านบทเพลงที่มีคุณค่าต่างๆที่ผ่านชอบ อย่างสุนทราภรณ์เพลงยุค 60 ยุค 70 ให้ได้ร้อง เล่น เต้น กระตุ้นร่างกายให้มีชีวิตชีวา เสียงหัวเราะและรอยยิ้ม ไปกับบทเพลงสามารถทำให้ท่านมีอารมณ์คล้อยตามได้ รวมถึงมีการสร้างเป้าหมายให้ท่านได้คลายความเหงา

            ผลของการเล่นเปียโนร่วมกับกิจกรรมบำบัดเพื่อส่งเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแขนและความคล่องแคล่วของมือ เปรียบเทียบคะแนนความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแขนและความคล่องแคล่วของมือก่อนและหลัง ร่วมกับการรักษาทางกิจกรรมบำบัด ติดต่อกัน ทดสอบความก้าวหน้าโดยการใช้ แบบทดสอบความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ, ทดสอบแรงบีบมือ, ทดสอบแรงบีบนิ้วมือ, ทดสอบความคล่องแคล่วของมือแบบหยาบ, ทดสอบความคล่องแคล่วของมือแบบละเอียด

ดนตรีบำบัด เสียงที่รักษาภวังค์ฝันและสมดุลด้านใน กับ ครูมัย-ณภัทร  ชัยสุบรรณ์กนก - The 101 World

เรียนเปียโนดียังไง 6 ข้อดีที่ให้ลูก "เรียนเปียโน" แต่เด็ก - Amarin Baby &  Kids

            การเล่นดนตรีก็ช่วยบำบัดความเครียดได้ เล่นดนตรีแบบมีความสุขปัจจุบันนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็จะได้เห็นร้าขายเครื่องดนตรีรวมถึงสถาบันสอนดนตรีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ คงเป็นเพราะดนตรีและเสียงเพลงนั้นเป็นสิ่งที่ช่วยเยียวยาจิตใจคนเราได้อย่างน่ามหัศจรรย์ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเครื่องดนตรีหรือการเปิดฟังเพลงเพราะ ๆ ก็ทำให้อารมณ์ของเราเปลี่ยนไปได้ตามจังหวะและท่วงทำนองของดนตรีที่กำลังฟัง วันนี้จึงมี8 วิธีการเล่นดนตรีแบบมีความสุขมาบอกกันพร้อมทั้งความทันสมัยของการเลือกซื้อเครื่องดนตรีมาไว้ที่บ้านที่ทำได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมเล่นดนตรีอย่างไรให้มีความสุข ที่จะช่วยให้คุณเล่นดนตรีได้มีความสุขมากขึ้น

1.เล่นด้วยใจรัก การเล่นดนตรีด้วยใจรักเป็นพื้นฐานสำคัญในการเล่นดนตรีที่ช่วยให้ไปถึงเป้าหมายต่าง ๆได้เร็วขึ้นโดยไม่รู้สึกเบื่อหรือไม่อยากเล่น

2.เล่นดนตรีเป็นกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ เช่น เล่นกับคนในครอบครัว เพื่อนฝูง ที่ทำงาน ฯลฯ

3. ดนตรีคือศิลปะอย่างหนึ่ง ดนตรีก็เหมือนงานศิลปะที่ไม่มีถูก ไม่มีผิดและมีความไพเราะอยู่ในท่วงทำนองของมันเอง

4. มองดนตรีเป็นเพื่อน เครื่องดนตรีเปรียบเหมือนเพื่อนคนหนึ่งที่รับฟังคุณผ่านตัวโน้ตและสื่อความรู้สึกต่าง ๆออกมาทางตัวโน้ตด้วยเช่นกัน

5. ลองทำอะไรใหม่ ๆ เช่น ด้วยการแต่งเมโลดี้ แต่งเนื้อเพลง หรือสร้างทำนองเพลงใหม่ ๆ ขึ้น

6. วางเป้าหมายเพื่อเป็นนักดนตรีอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นกลอง กีตาร์ เบสคีย์บอร์ด เปียโน หรือเครื่องดนตรีชนิดอื่นหากมีความเชี่ยวชาญแล้วก็สามารถเป็นนักมือดนตรีมืออาชีพได้

7. ต่อยอดดนตรีให้กลายเป็นธุรกิจ เช่น ครูสอนเล่นดนตรี หรือการเปิดร้านขายเครื่องดนตรี

8. แบ่งปันความสุขให้สังคม ใช้ความสามารถทางดนตรีไปเป็นนักดนตรีบำบัดเพื่อช่วยฟื้นฟูจิตใจให้กับผู้ป่วยตามโรงพยาบาลหรือศูนย์พักฟื้นผู้ป่วยตามสถานที่ต่าง ๆ