เปียโน ยูไนเต็ด ไทย (piano united thai)
 ADD Line ร้านเปียโน คลิก | โทร  063-419-1111  
เปียโน YAMAHA VS เปียโน KAWAI ต่างกันยังไง ?
Date : 30/06/2023
เครื่องดนตรีหนึ่งในใจของใครหลายๆคน ด้วยโทนเสียงสุดคลาสสิก ซึ่งแบรนด์เปียโนในดวงใจคงหนีไม่พ้น เปียโน Yamaha หรือเปียโน Kawai ที่มีชื่อเสียงมายาวนาน

เปียโน YAMAHA  VS  เปียโน KAWAI  ต่างกันยังไง ?

เปียโน เป็นเครื่องดนตรีหนึ่งในใจของใครหลายๆคน ด้วยโทนเสียงสุดคลาสสิก ที่สามารถบรรเลงเพลงได้หลากหลาย ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของผู้เล่นเป็นอย่างดี ทำให้ใครหลายคนใฝ่ฝัน ที่จะได้ครอบครองเปียโนสักครั้งในชีวิต ซึ่งแบรนด์เปียโนในดวงใจคงหนีไม่พ้น เปียโน Yamaha หรือเปียโน Kawai ที่มีชื่อเสียงมายาวนาน ประกอบกับที่ไม่เคยหยุดนิ่งในการพัฒนาเลย

ซื้อเปียโนมือสองร้านไหนดี เปียโนญี่ปุ่น

ทั้งเปียโนของ Yamaha และ Kawai เป็นเปียโนสัญชาติญี่ปุ่น ที่มีประสบการณ์นานกว่าร้อยปี ขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพและมาตรฐานระดับพรีเมียม ทำให้ได้รับความนิยมจากนักเปียโนในไทยอย่างแพร่หลาย ประกอบกับการมีตัวแทนจำหน่ายและศูนย์ดูแลกระจายอยู่ทุกพื้นที่ ทำให้สามารถเข้าถึงบริการได้ง่าย ในส่วนของการซื้อ, การขนย้าย, การบำรุงรักษา, การซ่อมแซม และแม้แต่การหาอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ อีกทั้งราคาเปียโน Yamaha และ Kawai ค่อนข้างกว้าง มีให้เลือกหลายระดับ เปิดกว้างสำหรับนักดนตรีทุกรุ่น ตั้งแต่มือระดับโลกที่นิยม Concert Grand Piano หรือมือใหม่ที่ต้องการใช้เปียโนไฟฟ้าจาก Yamaha และเปียโน Kawai ก็สามารถหาซื้อได้ในราคาที่เข้าถึงได้ ด้วยเหตุผลเหล่านี้ ทำให้ทั้ง2 แบรนด์เป็นตัวเลือกยอดนิยม

ความแตกต่างของเปียโน YAMAHA  VS  KAWAI

1.เรื่องโทนเสียง

เสียงเปียโนของ Yamaha ค่อนข้างเคลียร์ โดยเฉพาะโทนเสียงสูง จะมีความแหลมใส ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Yamaha เมื่อบรรเลงร่วมกับเครื่องดนตรีชนิดอื่น ก็ยังสามารถได้ยินเสียงจากเปียโนชัดเจน ทำให้นักเปียโนที่ชอบเล่นเพลงแนวป็อปร็อค อาจนิยมแบรนด์นี้มากกว่า

เสียงเปียโนของ Kawai จะมีโทนเสียงต่ำ ที่อาจจะต่ำลงมาอีกเล็กน้อย โทนเสียงโดยรวมจะกลมออกไปทางทุ้มนุ่ม นักดนตรีคลาสสิกบางคน จึงอาจพอใจโทนเสียงแนวนี้มากกว่า แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชอบ และสไตล์ดนตรีของแต่ละคนด้วย

2.เรื่องวัสดุของแอ็กชัน

เปียโน Yamaha โดดเด่นเรื่องด้านงานไม้ ใช้แอ็กชันที่ทำจากไม้แท้หุ้มสักหลาด พร้อมด้วยวัสดุโลหะ ทำให้ได้อุปกรณ์คุณภาพเยี่ยม ประกอบกับเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น เพื่อทำให้เสียงแทรกต่าง ๆ เงียบลง ที่แม้ฟังด้วยเฮดโฟนก็ยังไม่ได้ยินเสียงรบกวนเลย

เปียโน Kawai  มีการใช้วัสดุสังเคราะห์ชนิดใหม่อย่าง Acrylonitrile butadiene styrene-Carbon (ABS-Carbon) ซึ่งมีน้ำหนักเบา, คงทนและแข็งแรงกว่าไม้ สามารถตอบสนองต่อการกดได้ดีกว่า  แต่ก็จะยังคงคุณภาพเสียงให้เสถียรได้ โดยการถูกรบกวนจากน้ำและความชื้นน้อยลงด้วย

แอ็กชันเปียโน Yamaha แตกต่าง เปียโน Kawai อย่างไร

3.ทัชชิงของคีย์เปียโน

เปียโน Yamaha  เล่นแล้วลื่นมือมากกว่า เพราะคีย์ตอบสนองต่อน้ำหนักมือได้ดี ในขณะที่เปียโน Kawai อาจให้ความรู้สึกที่แน่นกว่าเล็กน้อย ซึ่งบางท่านก็ชอบการสัมผัสแบบนี้ซึ่งเรื่องทัชชิงหรือความรู้สึกจากการสัมผัสคีย์เปียโนนั้น เป็นความพอใจและเป็นความคุ้นเคยของนักดนตรีในแต่ละท่าน

ต้องเลือกทัชชิงของคีย์เปียโน แบบไหนดี?

4.เรื่องความคงทน

ไม่ว่าจะเป็น Grand piano, Upright piano ของเปียโน Yamaha หรือเปียโน Kawai  มีความแข็งแรงทนทาน แม้ผ่านไปนานหลายปี แต่ในส่วนของเปียโนไฟฟ้าอาจเห็นความแตกต่างเล็กน้อย เมื่อใช้ไปประมาณ 7-10 ปี อาจสังเกตว่า คีย์เปียโนของ Kawai อาจมีระดับเหลื่อมกันเล็กน้อย แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะสามารถแก้ไขได้ไม่ยุ่งยาก

สรุปแล้วทั้งเปียโน Yamaha และ Kawai เป็นแบรนด์เปียโนยอดนิยม ที่ครองใจคนไทยมาอย่างยาวนาน ด้วยคุณภาพและเทคโนโลยีด้านดนตรี ที่พัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง แต่ทั้งสองแบรนด์นี้ อาจมีความแตกต่างในโทนเสียง, วัสดุที่ใช้ทำแอ็กชัน, ทัชชิงของคีย์เปียโน และอาจมีความคงทนต่างกันเล็กน้อย

เปียโนมือสองญี่ปุ่น ยี่ห้อยอดนิยมมีอะไรบ้าง