เปียโน ยูไนเต็ด ไทย (piano united thai)
 ADD Line ร้านเปียโน คลิก | โทร  063-419-1111  
เปียโนไฟฟ้า VS เปียโนอัพไรท์
Date : 07/06/2023
เปียโนไฟฟ้า  VS  เปียโนอัพไรท์ คืออะไรและมีคุณสมบัติและความแตกต่างกันอย่างไร
 
 
 
 
 

เปียโนไฟฟ้า  VS  เปียโนอัพไรท์

เปียโนไฟฟ้า คือ  หรือเป็นหนึ่งในเครื่องดนตรีคีย์บอร์ดอิเล็กทรอนิกส์ประเภทหนึ่งที่ออกแบบมาเพื่อใช้เป็นทางเลือกแทนเปียโนแบบดั้งเดิมโดยให้ทั้งด้านความรู้สึกที่คล้ายกันเมื่อเล่น รวมถึงเสียงด้วย เนื่องจากเปียโนไฟฟ้าจะจำลองให้มีความใกล้เคียงกับอัพไรท์เปียโนให้มากที่สุด เปียโนไฟฟ้ามีหลายรูปแบบและหลายขนาด ทั้งตั้งตรง ตู้ หรือเปียโนบนขาตั้งพร้อมชุดคีย์บอร์ด เปียโนไฟฟ้าจึงสามารถให้ความรู้สึกของเปียโนอะคูสติกเมื่อสัมผัสส่วนเรื่องของเสียงที่ถูกบันทึกด้วยเปียโนไฟฟ้า จะได้เสียงคล้าย ๆ กับเสียงของเปียโนแกรนด์ที่สามารถขยายเสียงได้และเปิดเสียงผ่านลำโพงได้ดี นอกจากนี้ยังสามารถใช้เอฟเฟกต์ รวมกับเสียงอื่น ๆ โดยใช้เทคนิคด้านดิจิทัลเข้ามาช่วย ดังนั้นระดับเสียงของโน้ตที่เล่นจะขึ้นอยู่กับความแรงของคีย์ที่กด

คุณสมบัติหลัก ๆ ของ เปียโนไฟฟ้า

เปียโนไฟฟ้ามักใช้เซ็นเซอร์แบบแอนะล็อกสำหรับการทำงานของแป้นพิมพ์ ซึ่งต่างจากเซ็นเซอร์ดิจิทัลของคีย์บอร์ดไฟฟ้า เซ็นเซอร์เหล่านี้ทำงานในลักษณะเดียวกันกับที่ใช้ในจอยสติ๊กแบบอะนาล็อกที่พบในตัวควบคุมวิดีโอเกม ซึ่งอินพุตความเร็วจะถูกแปลงจากการเคลื่อนที่ของปุ่มด้วย ไม่ใช่แค่เพียงแรงดันเริ่มต้นของเซ็นเซอร์หลักเท่านั้นการควบคุมระดับเสียง การเชื่อมต่อสัญญาณเสียงออก เอาต์พุตหูฟังอาจรวมถึงเสียงเครื่องดนตรีอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิเช่น อาจรวมการใช้งาน MIDI (ส่วนใหญ่มี MIDI ทั่วไปซึ่งมีเสียงเครื่องดนตรี 128 ชุดและกลองชุด 9 ชุด)อาจมีคุณสมบัติที่ช่วยในการเรียนรู้ เช่น ปุ่มเรืองแสง และองค์ประกอบอื่น ๆ มักจะพกพาได้ง่ายและบำรุงรักษาต่ำ (ไม่ต้องปรับแต่ง)

เปียโนไฟฟ้าถือเป็นประเภทเปียโนที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะเลือกซื้อง่าย ใช้งานง่ายเพราะกับผู้ที่เริ่มเล่นเปียโน โดยราคาเปียโนไฟฟ้าเริ่มต้นตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น ซึ่งเปียโนไฟฟ้าแต่ละตัวก็มีความแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับฟังก์ชันของเปียโน

เปียโนไฟฟ้าคืออะไร ทำไมต้องไฟฟ้า? | Music Arms ศูนย์รวมเครื่องดนตรี  ตั้งแต่เริ่มต้น ถึงมืออาชีพ | Music Arms

 

เปียโนอัพไรท์   คือ  เปียโนที่มีโครงและสายวางในแนวนอน สามารถพบเห็นได้แพร่หลายมาก  โดยฉพาะโรงเรียนสอนเปียโน  และค่อนข้างคุมเสียงได้น้อยกว่าแกรด์เปียโน แต่มีความพิเศษที่ประหยัดพื้นที่ในการใช้งานและราคาถูกกว่า เปียโนอัพไรท์ทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับผู้เริ่มต้น นี่คือโมเดลในอุดมคติสำหรับผู้เริ่มต้นด้วยคุณภาพที่โด่งดัง ในราคาจับต้องได้ ยอดนิยมสำหรับนักเรียนหลายคนที่เพิ่งเริ่มเล่นเปียโนให้ความเพลิดเพลินในการเล่นเปียโนแก่ผู้ใช้ยาวนานทำขึ้นตามมาตรฐานแน่ใจได้ว่ามีเสถียรภาพและความทนทานมีน้ำหนักเบามากและมีความแข็งแรงสูงมากตอบสนองอย่างรวดเร็วทนทานต่อการใช้งานได้รับการทดสอบและวัดค่าเพื่อให้ได้แรงดัน “น้ำหนักกด” ที่สม่ำเสมอ เพื่อสัมผัสและการควบคุมที่ยอดเยี่ยม เสียงจึงออกมาดีพร้อมเรียนและเปิดการแสดง

คุณสมบัติหลัก ๆ ของ เปียโนอัพไรท์

เปียโนอัพไรท์ เป็นเปียโนที่กินพื้นที่น้อย เหมาะสำหรับโรงเรียนเปียโน หรือบ้านที่มีห้องซ้อมดนตรีขนาดเล็ก เป็นเปียโนที่สามารถพบเห็นได้แพร่หลายมากๆ ราคาไม่แพง สามารถที่จะซื้อให้กับคนที่คุณรักเอาไว้ ซ้อมเล่นได้ ระหว่างรอ upgrade เป็น เปียโนแกรนด์ (Grand Piano)

ไขข้อสงสัย] เปียโนอัพไรท์ VS แกรนด์เปียโน แตกต่างกันอย่างไร?  ตัวเลือกไหนเหมาะกับเรามากที่สุด