เปียโน ยูไนเต็ด ไทย (piano united thai)
 ADD Line ร้านเปียโน คลิก | โทร  063-419-1111  
4 การฝึกนิ้วมือสำหรับเล่นเปียโนเพื่อพัฒนาความสามารถ
Date : 02/07/2022
เทคนิคการฝึกนิ้วมือสำหรับการเล่นเปียโนหรือเปียโนไฟฟ้า

 

4 การฝึกนิ้วมือสำหรับเล่นเปียโนต่อไปนี้จะช่วยคุณพัฒนาความเร็วและความแม่นยำในการลงนิ้วมือ เช่นเดียวกับการพัฒนาความเร็วในการเล่นเปียโนได้อย่างน่าทึ่งและเหมาะสม โดยไม่ทำให้คุณติดนิสัยเสียในการเล่นไปในการเล่นเปียโนเบื้องต้น นอกจากนี้ การเรียนดนตรีและการฝึกเหล่านี้ยังช่วยพัฒนาความจำของกล้ามเนื้อ ที่จำเป็นสำหรับการเล่นให้เร็วขึ้นและเร็วขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องคิดถึงตัวโน้ต

การฝึกเพื่อความเร็ว

วิธีที่ง่ายที่สุดในการฝึกเพื่อความเร็วคือการเล่นโน้ตห้าตัว (C ถึง G) อย่างต่อเนื่องระหว่างฝึกองค์ประกอบแต่ละจังหวะอย่างระมัดระวัง (ดีดลง, วางค้าง, ยกมือ) ในขณะที่ควบคุมความดังไปด้วย ให้ดีดลงให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ระหว่างที่คงแรงกดนิ้วมือลงให้เพียงพอที่จะรักษาเสียงให้คงที่ได้ จากนั้น คุณควรยกนิ้วของคุณขึ้นอย่างรวดเร็วพร้อมกับการกดนิ้วมือลงในครั้งต่อไป

ส่วนนิ้วที่ไม่ได้เล่นทั้งหมดจะต้องแตะที่ปุ่มแทนการวางตัวเหนือปุ่ม ในตอนแรกคุณควรเล่นหนึ่งหรือสองโน้ตต่อวินาทีจากนั้นจึงค่อยๆ เร่งความเร็วขึ้น อย่าลืมจดจ่อกับการทำให้จังหวะเร็วสมบูรณ์แบบ แทนที่จะโฟกัสที่ความเร็วในการเล่นของคุณ

การฝึกแบบเต็มสเกลและอาร์เปจโจทุกๆ วัน

แม้ว่าจะดูเหมือนเป็นเรื่องเปียโนพื้นฐาน แต่พวกมันก็สามารถสร้างความแตกต่างได้เช่นกัน คุณสามารถพัฒนาความเร็วและความชำนาญของคุณได้ด้วยการเล่นเต็มสเกล ในตอนแรกให้ค่อยๆ เล่นระดับเสียงเดียวในตอนแรก จากนั้นคุณสามารถเล่นระดับเสียงขึ้นและลงอย่างช้าๆ และรักษาระดับการเคลื่อนไหวและระดับเสียงให้คงที่ หลังจากนั้นคุณจะต้องค่อยๆ เร่งความเร็วและใช้เครื่องมือทำจังหวะเพื่อติดตามความคืบหน้าของคุณ

อีกอันหนึ่งคือการเล่นอาร์เปจโจ ซึ่งก็คือการเล่นโน้ตของคอร์ดทีละโน้ตแทนที่จะเล่นทั้งหมดพร้อมกัน คุณต้องเล่นโน้ตของคอร์ดที่คุณเลือก จากนั้นจึงสามารถเพิ่มระดับเสียงของคีย์บอร์ดได้ โดยให้โฟกัสอยู่ที่เทคนิคของคุณอยู่ตลอด

การแยกมือ

ทุกคนมีความต้องการที่แตกต่างกันโดยขึ้นอยู่กับว่าคุณมีมือที่แข็งแกร่งหรือมีมือที่อ่อนแอ เวลาที่คุณเล่นอย่างผ่อนคลาย เทคนิคที่ดีอยู่แล้วของคุณจะได้รับการพัฒนาขึ้น มือข้างที่อ่อนแอกว่าอาจตรึงเครียดขึ้นได้ระหว่างการฝึกเมื่อมันไม่สามารถเล่นได้ดีเท่ามือข้างที่คุณถนัด ซึ่งอาจทำให้เทคนิคของคุณแย่ลงได้ คุณต้องฝึกมือแต่ละข้างเพื่อแก้ไขปัญหานี้

สังเกตนิ้วหัวแม่มือของคุณ เนื่องจากบางครั้งนิ้วหัวแม่มือของคุณอาจไม่ถูกใช้งานในขณะที่เล่น วางนิ้วหัวแม่มือของคุณไว้ใต้มือและเตรียมพร้อมสำหรับโน้ตต่อไปเมื่อสามารถทำได้

แต่โปรดจำไว้ว่าเปียโนคือศิลปะในการสร้างสรรค์ความงามขึ้นมา และไม่ใช่การแสดงโชว์ว่ามือ หู และสมองของคุณสามารถรับมือการเคลื่อนไหวได้มากเท่าใด

การเล่นด้วยจังหวะแบบสลับ

การฝึกแบบนี้ง่ายมากและให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม เมื่อคุณดูที่มือซ้ายในดนตรีของ Mozart คุณจะเห็นว่ามันเป็นการเล่นในรูปแบบเบสของ Alberti ซึ่งสลับด้านล่าง - บน - กลาง - บนสุดและยังมีถึงโน้ตที่แปดอีกด้วย

เปลี่ยนจังหวะของมือซ้ายเป็นรูปแบบของโน้ตจุดที่แปดและจุดที่หกแทนที่จะเล่นโน้ตจริงๆ ให้เท่ากัน

อ้างอิง 

Sources

https://takelessons.com/blog/piano-finger-exercises-speed-z06

https://www.pianolessons.com/piano-lessons/finger-speed-exercise.php

https://www.pianoforte.com.au/piano-finger-exercises-to-help-increase-speed