เปียโน ยูไนเต็ด ไทย (piano united thai)
 ADD Line ร้านเปียโน คลิก | โทร  063-419-1111  
บุรุษนักเปียโนแห่งโปแลนด์
Date : 03/04/2022
เฟรเดริก ฟร็องซัว ชอแป็ง บุรุษนักเปียโนแห่งโปแลนด์

เฟรเดริก ฟร็องซัว ชอแป็ง บุรุษนักเปียโนแห่งโปแลนด์

แต่เดิมนั้น ชอแป็ง เกิดที่โปแลนด์ วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 1810 ซึ่งชื่อเต็มที่ได้มานั้นมารดาเขาเป็นคนตั้งชื่อให้คือ Fryderyk Franciszek Chopin แต่สุดท้ายนั้นเขาก็ได้กลับมาใช้ชื่อในภาษาฝรั่งเศสด้วยที่จะปักหลักฐานที่ กรุงปารีสนั่นเอง

     

ชอแป็ง นั้นเริ่มศึกษาดนตรีตั้งแต่ 6 ขวบ ด้วยพรสวรรค์ที่เขามีนั้นเขาสามารถแต่งเพลงแรกได้ตอน 7 ขวบ ซึ่งบิดาของเขาก็ประหลาดใจยิ่งนัก และเพลงที่เขาได้แต่งนั้น นำไปแสดงต่อปวงชลทั้งหลายตอน 8 ขวบ และแสดงออกมาได้ดีมากผู้คนต่างชื่นชมในความสามารถของคนนี้ ต่อมานั้นบิดาเขาได้ส่งให้ ชอแป็ง ได้เข้าไปโรงเรียนดนตรีแห่งวอร์ซอและมีครูสอนอย่าง ยูแซฟเอลส์เนอร์มาสอนอย่างเต็มตัว ย่างเข้าปี 1830 ชอแป็งได้ออกจากเมืองโปแลนด์ก้าวเข้าสู่เมืองปาริสเพื่อยึดอาชีพหลักอย่าง นักดนตรีในประเทศฝรั่งเศส เพราะเขาคิดเสมอว่าเมืองนี้เป็นเมืองที่เปิดรับความสามารถในเรื่องดนตรี อย่างสูง อยู่ได้ไม่ได้เขาก็ได้ตกหลุมรักสาวคนหนึ่งจนเกิดบทเพลงแรกที่เขาได้แต่งขึ้น

     

จากแรงบัลดาลใจที่ความรักระหวังเขาและเธอในบทเพลง บัลลาดหมายเลข 1 โอปุสที่ 23 ด้วยเนื้อทำนองที่แสนจะไพเราะอ่อนหวาน ฟังแล้วต้องหลงรักอย่างแน่นอน พอปี 1838 ถึง 1847 เขาก็ไปเป็นชู้กับ ฌอร์ฌ ซ็องด์ นักแต่งนวนิยายแห่งฝรั่งเศส แต่สุดท้ายก็ต้องแยกท่างไปเพราะเขาได้ป่วยเป็นวัณโรค สาเหตุนั้นอาจจะเกิดที่เกาะมายอร์กา ประเทศสเปน นั่นคือช่วงเวลาที่ ชอแป็ง ได้ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยากอย่างยากจนบนชาวนา ช่วงเวลานั้นเขาก็ได้ประพันธ์เพลงขึ้นมาอย่างน่าสังเวชคือ พรีลูดโอปุสที่ 28 ซึ่งหมายถึงความสิ้นหวังในชีวิตคู่นั่นเอง และอาการของเขานั้นก็ทรุดลงอย่างรวดเร็วเขาจึงตัดสินใจกลับกรุงปาริสเพราะ คิดว่าเขาจะมีชีวิตรอดแต่ก็กลับมาได้จริง แต่อาการนั้นก็ไม่หายขาดจนเขาเสียชีวิตลงในอายุแค่ 39 ปี ผลงานที่เกิดขึ้นระหว่างที่ ชอแป็ง ยังมีชีวิตอยู่นั้นเป็นผลงานอันล้ำค่ามาก เพราะเพลงทุกเพลงล้วนแต่เรียบเรียงไว้อย่างสมบูรณ์แบบจนปัจจุบันนั้นก็ยังนำ เพลงนี้มาใช้อยู่นั่นเอง