เปียโน ยูไนเต็ด ไทย (piano united thai)
 ADD Line ร้านเปียโน คลิก | โทร  063-419-1111  
คีย์บอร์ดไฟฟ้าคืออะไร มีไอเดียอะไรในการออกแบบสร้างมันขึ้นมา
Date : 12/02/2022
คีย์บอร์ดไฟฟ้า เครื่องดนตรีจากความบกพร่องของเครื่องดนตรีประเภท คีย์ สู่การเป็นเครื่องดนตรีที่เป็นได้มากว่าเครื่องดนตรีประเภท คีย์

คีย์บอร์ด (Keyboard) หรือ คีย์บอร์ดไฟฟ้า (Electric Keyboard) เครื่องดนตรีประเภทลิ้มนิ้วอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งให้กำเนิดเสียงเมื่อกดที่แป้น หรือลิ้มนิ้ว คีย์บอร์ดไฟฟ้า นั้นให้กำเนิดเสียงด้วยพลังงานไฟฟ้าซึ่งต่างจากเครื่องดนตรีประเภทลิ้มนิ้วแบบอื่น ๆ ที่ไม่ต้องใช้ไฟฟ้าก็ได้ เช่น เปียโน

 

สำหรับคีย์บอร์ดไฟฟ้า (Electric Keyboard) ตัวแรกนั้นถูกสร้างขึ้นในปี 1874 โดยการสร้างเสียงบนปุ่มของเครื่องโทรเลข ซึ่งเป็นอุปกรณ์สื่อสารไฟฟ้า แต่ในเวอร์ชั่นแรกนั้นก็มีเพียงแค่ 2 อ็อกเทฟ (octaves) ผู้ที่สร้าง คีย์บอร์ดไฟฟ้า คือนักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน ชือ เอลิชา เกร์ย (Elisha Gray) ซึ่งในช่วงแรกนั้นมันยังไม่ถูกเรียกว่า คีย์บอร์ดไฟฟ้า แต่มันคือ ซินธิไซเซอร์ ซึ่งถูกเรียกว่า The Musical Telegraph

 

ในปี 1875 เจ้าคีย์บอร์ดไฟฟ้าตัวแรกของโลก หรือที่ถูกเรียกว่า The Musical Telegraph ก็ได้ถูกจดสิทธิบัตร และถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Electric Telegraph for Transmitting Musical Tones

 

ในยุคถัดมา คีย์บอร์ดไฟฟ้าก็ได้ถูกพัฒนาให้ควบรวมกับคอมพิวเตอร์ นับจากปีแรกที่โลกได้รู้จัก คีย์บอร์ดไฟฟ้า จนมาถึงปี 1920 หรือเวลาประมาณ 45 ปี ซึงทำให้คีย์บอร์ดไฟฟ้าสามารถให้กำเนิดเสียงในรูปแบบต่าง ๆ และผสมเสียง ทำให้เกิดเสียงใหม่ ๆ มากมายจนเกินกว่าจะจินตนาการได้

 

ซึ่งกว่าจะเดินทางมาถึงในยุคปัจจุบันนั้น ไอเดียของการสร้างคีย์บอร์ดไฟฟ้าก็มาจาก เครื่องดนตรีในยุคศตวรรษที่ 14 ที่เรียกว่า Spinets as harpsichords เป็นเครื่องดนตรีคีย์บอร์ประเภทลิ้มนิ้วใช้กลไกในการดีดให้เกิดเสียง ซึ่งก็มีข้อบกพร่องอยู่มากมาปรับแต่งให้ดีขึ้น

 

ในปัจจุบันนั้นคีย์บอร์ดไฟฟ้าก็ได้รับความนิยมมากเนื่องจากเราสามารถกำหนดเสียงให้คีย์ต่าง ๆ ได้หรือกำหนดให้เล่นเสียง และจังหวะประกอบต่าง ๆ ในขณะที่เราเล่นคีย์บอร์ดไฟฟ้า ไปพร้อมกันได้

 

ด้วยคุณภาพของคีย์บอร์ดไฟฟ้าในยุคปัจจุบันนั้นทำให้นักดนตรีสามารถก้าวข้ามขีดจำกัดของการสร้างสรรค์ผลงานเพลง สามารถรังสรรค์ผลงานเพลงทั้งเพลงตั้งแต่ต้นจนจบด้วย คีย์บอร์ดไฟฟ้าเพียงเครื่องเดียว จากความสามารถที่จำลองเสียงได้มากกว่าการเป็นเครื่องดนตรีประเภทคีย์เพียงแค่คุณบันทึกเสียงหรือหาเสียงต่าง ๆ มากำหนดลงในแต่ละคีย์

 

หากคุณยังไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าจะซื้อคีย์บอร์ดไฟฟ้าใหม่ หรือไม่ คุณสามารถมาที่ร้าน PianoUnited เพื่อทดลองเล่นคีย์บอร์ดไฟฟ้าหรือรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการเลือกซื้อคีย์บอร์ดไฟฟ้าได้ คุณจะได้รับการบริการและการดูแลที่ดีกลับไปอย่างแน่นอน