เปียโน ยูไนเต็ด ไทย (piano united thai)
 ADD Line ร้านเปียโน คลิก | โทร  063-419-1111  
ฟอร์เตเปียโน
Date : 24/01/2022
วันนี้เราจะมาทำความรู้จักประวัติคร่าวๆฟอร์เตเปียโนกันครับ หลายๆคนคง งง ว่าฟอร์เตเปียโนนั้นคืออะไร

 

เป็นเปียโนในยุคแรกๆ โดยหลักการแล้วคำว่า "ฟอร์เปียโน" สามารถกำหนดเปียโนใด ๆ ที่มีมาจากการประดิษฐ์เครื่องดนตรีของบาร์โตโลเมโอคริสโตโฟรีราวปี 1700 ถึงต้นศตวรรษที่ 19 โดยทั่วไปแล้วจะใช้เพื่ออ้างถึงเครื่องดนตรีในช่วงปลาย - 18 ถึงต้นศตวรรษที่ 19 ซึ่ง Haydn , Mozartและ Beethoven ที่อายุน้อยกว่าเขียนเพลงเปียโนของพวกเขา เริ่มต้นในยุคของเบโธเฟนป้อมปราการเริ่มต้นช่วงเวลาแห่งการวิวัฒนาการที่มั่นคงโดยสิ้นสุดในปลายศตวรรษที่ 19 ด้วยความยิ่งใหญ่ที่ทันสมัย. ป้อมปราการก่อนหน้านี้ล้าสมัยและขาดหายไปจากวงการดนตรีเป็นเวลาหลายสิบปี ในศตวรรษที่ 20 ฟอร์เตก็ฟื้นขึ้นมาตามการเพิ่มขึ้นของความสนใจในการปฏิบัติงานมีข้อมูลในอดีต Fortepianos ถูกสร้างขึ้นเพื่อจุดประสงค์นี้ในการประชุมเชิงปฏิบัติการผู้เชี่ยวชาญ

การก่อสร้าง

ป้อมปราการมีค้อนหุ้มหนังและสายบางคล้ายฮาร์ปซิคอร์ด มีโครงสร้างตัวเรือนที่เบากว่าเปียโนสมัยใหม่มากและยกเว้นตัวอย่างในช่วงต้นศตวรรษที่สิบเก้า (พัฒนาไปสู่เปียโนสมัยใหม่แล้ว) ก็ไม่มีโครงโลหะหรือตัวค้ำยัน การกระทำและค้อนมีน้ำหนักเบาทำให้สัมผัสที่เบากว่ามากซึ่งในป้อมปราการที่สร้างขึ้นอย่างดีก็แสดงออกได้ดีเช่นกันช่วงของป้อมปราการมีค่าประมาณสี่อ็อกเทฟในช่วงเวลาของการประดิษฐ์และค่อยๆเพิ่มขึ้น โมซาร์ท (1756–1791) เขียนเพลงเปียโนของเขาสำหรับเครื่องดนตรีประมาณห้าอ็อกเทฟ ผลงานเปียโนของBeethoven (1770–1827) สะท้อนให้เห็นถึงช่วงที่ค่อยๆขยายออกไป การประพันธ์เปียโนครั้งสุดท้ายของเขามีไว้สำหรับเครื่องดนตรีที่มีค่าประมาณ 6 และครึ่งเสียงอ็อกเทฟ (ช่วงของเปียโนที่ทันสมัยที่สุดในศตวรรษที่ 19 คือ7อ็อกเทฟ)

Fortepianos จากจุดเริ่มต้นมักมีอุปกรณ์คล้ายกับแป้นเหยียบของเปียโนสมัยใหม่ แต่ไม่ใช่แป้นเหยียบเสมอไป บางครั้งก็ใช้มือหยุดหรือใช้คันโยกเข่าแทน

เสียง

Overture จาก Caliph de Bagdad (1809) โดย François-Adrien Boieldieuเล่นบนป้อมปราการ

เช่นเดียวกับเปียโนสมัยใหม่ Fortepiano สามารถปรับระดับเสียงของโน้ตแต่ละตัวได้ขึ้นอยู่กับการสัมผัสของผู้เล่น เสียงของเปียโนที่ค่อนข้างแตกต่างจากที่เปียโนที่ทันสมัย แต่เป็นนุ่มมีน้อยรักษา สำเนียงSforzandoมักจะโดดเด่นกว่าเปียโนสมัยใหม่เนื่องจากแตกต่างจากโน้ตที่นุ่มนวลกว่าในเสียงต่ำและระดับเสียงและสลายตัวลงอย่างรวดเร็ว