เปียโน ยูไนเต็ด ไทย (piano united thai)
 ADD Line ร้านเปียโน คลิก | โทร  063-419-1111  
การประดิษฐ์เปียโนของ Bartolomeo Cristofori
Date : 26/12/2021

ต้นแบบของการประดิษฐ์เปียโนประเทศ อิตาลี โดย Bartolomeo Cristofori

 

การประดิษฐ์เปียโนของ Bartolomeo Cristofori

ต้นแบบของการประดิษฐ์เปียโนประเทศ อิตาลี โดย Bartolomeo Cristofori

Cristofori เกิดในปาดัวในสาธารณรัฐเวนิส ไม่มีอะไรเป็นที่รู้จักในชีวิตในวัยเด็กของเขา เรื่องบอกว่าเขาทำหน้าที่เป็นเด็กฝึกงานกับช่างทำไวโอลินที่ดีNicolòอมาตี ในช่วงปีที่เหลือของศตวรรษที่ 17 Cristofori ได้คิดค้นเครื่องดนตรีคีย์บอร์ดสองชิ้นก่อนที่เขาจะเริ่มงานเปียโน เปียโนของ Cristofori

 

เปียโน 1720 Cristofori ใน พิพิธภัณฑ์เมโทรโพลิแทนในนิวยอร์ก

 

เปียโน 1722 Cristofori ใน Museo Nazionale degli Strumenti Musicali ในกรุงโรม

 

 

1726 ตราสารอยู่ในMusikinstrumenten พิพิธภัณฑ์ของมหาวิทยาลัยไลพ์ซิก

 

การกระทำเปียโน Cristofori

ความซับซ้อนของการกระทำของ Cristofori และด้วยเหตุนี้ความยากในการสร้างจึงอาจเป็นอุปสรรคต่อผู้สร้างในภายหลังซึ่งดูเหมือนจะพยายามทำให้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม ในที่สุดการออกแบบของ Cristofori ก็สามารถเอาชนะได้ การกระทำเปียโนสมัยใหม่แบบมาตรฐานยังคงเป็นเวอร์ชันดั้งเดิมของ Cristofori ที่มีความซับซ้อนและพัฒนามากขึ้น

ค้อน

หัวค้อนในเปียโนสำหรับผู้ใหญ่ของ Cristofori (A) ทำจากกระดาษ ขดเป็นม้วนเป็นวงกลมและยึดด้วยกาว และหุ้มด้วยแถบหนังที่จุดสัมผัสกับเชือก ตามที่ผู้ผลิตฮาร์ปซิคอร์ดและนักวิชาการ Denzil Wraight กล่าวว่าค้อนดังกล่าวมีต้นกำเนิดมาจาก "เทคโนโลยีท่อออร์แกนกระดาษในศตวรรษที่ 15" วัตถุประสงค์ของหนังน่าจะทำให้ค้อนนุ่มขึ้น จึงเน้นที่ฮาร์โมนิกที่ต่ำกว่าของการสั่นของสายโดยการรักษาพื้นที่สัมผัสกว้างเมื่อกระทบ เปียโนแห่งศตวรรษที่ 18 ในช่วงปลายศตวรรษที่ 18 บรรลุเป้าหมายด้านความนุ่มนวลแบบเดียวกัน โดยการหุ้มค้อนไม้ด้วยหนังนิ่ม และเครื่องดนตรีในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 และต่อมาโดยหุ้มแกนไม้ด้วยชั้นหนาของผ้าสักหลาด

เช่นเดียวกับเปียโนสมัยใหม่ ค้อนในโน้ตเสียงเบสจะใหญ่กว่าในเสียงแหลม

กรอบ

เปียโนของ Cristofori ใช้โครงภายใน (ด้านโค้ง) เพื่อรองรับไวโอลิน กล่าวอีกนัยหนึ่ง ส่วนประกอบโครงสร้างที่ติดอยู่ทางด้านขวาของซาวด์บอร์ดนั้นแตกต่างจากเคสภายนอกที่รับแรงดึงของสาย Cristofori ยังใช้ระบบนี้กับฮาร์ปซิคอร์ด การใช้แผ่นรองรับแยกสำหรับไวโอลินนั้นสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อของ Cristofori ที่ว่าแผ่นเสียงไม่ควรรับแรงกดจากแรงตึงของสาย สิ่งนี้อาจช่วยปรับปรุงเสียง และหลีกเลี่ยงอันตรายจากการบิดเบี้ยว—ดังที่ผู้ผลิตฮาร์ปซิคอร์ดKerstin SchwarzและTony Chinneryชี้ให้เห็น ซาวด์บอร์ดที่บิดเบี้ยวอย่างรุนแรงคุกคามความหายนะเชิงโครงสร้าง กล่าวคือการติดต่อระหว่างสตริงและซาวด์บอร์ด หลักการของ Cristofori ยังคงถูกนำมาใช้ในเปียโนสมัยใหม่ โดยที่ความตึงของสายขนาดใหญ่ในขณะนี้ (มากถึง 20 ตัน) เกิดจากโครงเหล็กที่แยกจากกัน ("เพลท")

Wraight ได้เขียนไว้ว่าเปียโน Cristofori ที่รอดตายทั้งสามตัวนั้นดูเหมือนจะดำเนินไปอย่างเป็นระเบียบ: แต่ละอันมีกรอบที่หนักกว่ารุ่นก่อน Wraight แนะนำว่านี่น่าจะเป็นความตั้งใจ ในการที่กรอบที่หนักกว่าอนุญาตให้ใช้เทนเซอร์ได้ สตริงที่หนากว่า สิ่งนี้จะเพิ่มระดับเสียงซึ่งสามารถเล่นโน้ตเสียงแหลมได้โดยไม่มีเสียงผิดเพี้ยน ซึ่งเป็นข้อจำกัดที่ Wraight สังเกตเมื่อเล่นเครื่องดนตรีจำลอง ดังนั้น ดูเหมือนว่าการย้ายไปสู่การวางเฟรมที่หนักกว่า ซึ่งเป็นกระแสที่ครอบงำประวัติศาสตร์ของเปียโน อาจเริ่มต้นขึ้นแล้วในแนวทางปฏิบัติของ Cristofori ในการสร้างเอง

ไม้กระดานคว่ำ

ในเครื่องดนตรีสองชิ้นที่รอดตาย Cristofori ได้ใช้การจัดเรียงที่ผิดปกติของหมุดปรับ:พวกมันถูกสอดเข้าไปตลอดทางผ่านแผ่นกระดานรอง ด้วยเหตุนี้จึงใช้ค้อนปรับที่ด้านบนของแผ่นกระดาน แต่พันสายไว้รอบหมุดที่ด้านล่าง สิ่งนี้ทำให้เปลี่ยนสายที่ขาดได้ยากขึ้น แต่มีข้อดีในการชดเชยสองประการ เมื่อน็อต (สะพานด้านหน้า) กลับด้านเช่นกัน การกระแทกของค้อนที่มาจากด้านล่างจะทำให้สายยึดแน่นหนา แทนที่จะขู่ว่าจะย้ายออก แผ่นกระดานกลับด้านยังวางสายให้ต่ำลงในเครื่องดนตรี ทำให้ใช้ค้อนที่เล็กกว่าและเบากว่าได้ จึงให้การสัมผัสที่เบากว่าและตอบสนองได้ดียิ่งขึ้น

ตามที่Grant O'Brienนักวิชาการด้านเครื่องดนตรีกล่าวว่า wrestplank กลับด้านนั้น "ยังคงพบในเปียโนตั้งแต่ช่วง 150 ปีหลังจากการตายของ Cristofori ในเปียโนสมัยใหม่ มีการปฏิบัติตามหลักการพื้นฐานเดียวกัน  จุดสัมผัสสำหรับความยาวของสายที่สั่นสะเทือนใกล้กับค้อนคือagraffeหรือcapo d'astro bar อุปกรณ์เหล่านี้ดึงเชือกไปในทิศทางตรงกันข้ามกับการทุบค้อน เช่นเดียวกับการจัดเรียงดั้งเดิมของ Cristofori

ซาวด์บอร์ด

Cristofori ใช้cypressซึ่งเป็นไม้ที่นิยมใช้ในการทำไวโอลินในโรงเรียนการทำฮาร์ปซิคอร์ดของอิตาลี การทำเปียโนหลังจากเวลาของ Cristofori ในที่สุดก็ตกลงกันอย่างสม่ำเสมอบนไม้สปรูซเป็นวัสดุที่ดีที่สุดสำหรับซาวด์บอร์ด อย่างไรก็ตาม Denzil Wraight ได้สังเกตเห็นข้อดีบางประการในการชดเชยสำหรับต้นไซเปรส

เครื่องสาย

ในเปียโนของ Cristofori มีสองสายต่อโน้ต ตลอดทั้งเข็มทิศ เปียโนสมัยใหม่ใช้สายสามสายในช่วงกลางและบน สองสายในเบสตัวบน และอีกสายในเบสล่าง โดยมีความหนาแปรผันมากกว่าที่ Cristofori ใช้ สตริงมีระยะห่างเท่ากัน แทนที่จะจัดกลุ่มด้วยสตริงที่มีระยะห่างเท่ากันใกล้กันมากขึ้น

ในเปียโนที่ได้รับการรับรอง 2 ตัว มีบรรพบุรุษของแป้นเหยียบแบบนุ่มที่ทันสมัย: ผู้เล่นสามารถเลื่อนการกระทำทั้งหมดสี่มิลลิเมตรไปข้างหนึ่งได้ด้วยตนเอง เพื่อให้ค้อนตีเพียงหนึ่งในสองสาย ("อูนา คอร์ดา") เป็นไปได้ว่าอุปกรณ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยในการปรับแต่ง ในฮาร์ปซิคอร์ด-เปียโนที่รวมกันซึ่งมีสายยาว 8 ฟุตสองสายสำหรับโน้ตแต่ละโน้ต Ferrini อนุญาตให้ถอดแจ็คฮาร์ปซิคอร์ดหนึ่งชุด แต่ไม่ได้จัดเตรียมอุปกรณ์อูนาคอร์ดาสำหรับใช้ค้อนทุบ

สายอาจหนากว่าสายฮาร์ปซิคอร์ดในช่วงเวลาเดียวกัน แม้ว่าจะไม่มีเครื่องหมายเกจสายดั้งเดิมบนเปียโนทั้ง 3 ตัวที่ยังหลงเหลืออยู่เพื่อพิสูจน์เรื่องนี้ คิดว่าสายที่หนากว่าเหมาะกับการตีด้วยค้อนมากกว่า เมื่อเปรียบเทียบเครื่องดนตรีปี 1726 ทั้งสองชิ้น อันหนึ่งเป็นเปียโน อีกอันเป็นฮาร์ปซิคอร์ด ความยาวของสาย 8 ฟุตเกือบจะเท่ากัน แน่นอนในครึ่งบนของวงเวียนของเครื่องดนตรีทั้งสอง

เป็นการยากที่จะระบุได้ว่าสายโลหะของเปียโนของ Cristofori ทำมาจากโลหะชนิดใด เนื่องจากสายอักขระจะถูกแทนที่เมื่อสายขาด และบางครั้งตัวซ่อมแซมก็เปลี่ยนสายทั้งชุดด้วย ตามที่ Stewart Pollens กล่าว "พิพิธภัณฑ์ก่อนหน้านี้บันทึกเอกสารว่าเปียโน Cristofori ทั้งสาม [ที่ยืนยันแล้ว] ถูกค้นพบด้วยมาตรวัดลวดเหล็กที่คล้ายคลึงกันผ่านเข็มทิศส่วนใหญ่ และทองเหลืองในเบส" เครื่องดนตรีนิวยอร์กถูกปรับสภาพใหม่ด้วยเครื่องทองเหลืองในปี 2513 Pollens รายงานว่าด้วยการปรับเปลี่ยนนี้ เครื่องดนตรีไม่สามารถปรับให้ใกล้กว่าส่วนที่ต่ำกว่าระดับที่สามเล็กน้อยโดยไม่ทำให้สายขาด นี่อาจบ่งบอกว่าสายเดิมมีสายเหล็กอยู่ด้วย อย่างไรก็ตาม การแตกหักอาจถูกตำหนิในการสร้างเครื่องมือนี้ขึ้นใหม่ครั้งใหญ่ ซึ่งเปลี่ยนช่วงของโทนเสียง

ไม่นานมานี้ Denzil Wraight, Tony Chinnery และ Kerstin Schwarz ผู้สร้างเปียโนจำลอง Cristofori ได้เห็นว่า Cristofori ชื่นชอบสายทองเหลือง ยกเว้นบางครั้งในสถานที่ที่มีความต้องการสูง (เช่น ช่วงบนของจุดหยุดฮาร์ปซิคอร์ด 2 ฟุต) Chinnery แนะนำว่า "ซาวด์บอร์ดของไซเปรสและสายทองเหลืองเข้ากันได้ดี: ความหวานของเสียงมากกว่าความดังหรือความสดใส"

เสียง

ตามคำกล่าวของ Wraight มันไม่ง่ายเลยที่จะตัดสินว่าเปียโนของ Cristofori ฟังดูเป็นอย่างไร เนื่องจากเครื่องดนตรีที่ยังมีชีวิตอยู่ (ดูด้านบน) นั้นเสื่อมโทรมเกินกว่าจะเล่นได้ หรือได้รับการเปลี่ยนแปลงอย่างกว้างขวางและแก้ไขไม่ได้ใน "การบูรณะ" ในภายหลัง อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา ผู้สร้างสมัยใหม่หลายคนได้สร้างแบบจำลอง Cristofori และประสบการณ์ร่วมกันของพวกเขา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการบันทึกเสียงที่ทำด้วยเครื่องดนตรีเหล่านี้ ได้สร้างมุมมองใหม่เกี่ยวกับเสียงเปียโน Cristofori  เสียงของแบบจำลอง Cristofori นั้นใกล้เคียงกับฮาร์ปซิคอร์ดเหมือนกับเปียโนสมัยใหม่ เป็นที่คาดหวังได้เนื่องจากโครงสร้างเคสและการร้อยสายนั้นอยู่ใกล้กับฮาร์ปซิคอร์ดมากกว่าเปียโนมาก การเริ่มเล่นของโน้ตนั้นไม่ได้กำหนดไว้อย่างชัดเจนเหมือนในฮาร์ปซิคอร์ด และการตอบสนองของเครื่องดนตรีต่อการสัมผัสที่หลากหลายของผู้เล่นนั้นสามารถสังเกตได้ชัดเจน

เครื่องดนตรี Cristofori บางตัว—ทั้งที่ได้รับการซ่อมแซมและทำซ้ำ—อาจได้ยินในลิงก์ภายนอกด้านล่าง

การรับเปียโนเบื้องต้น

ความรู้เกี่ยวกับวิธีการประดิษฐ์ของ Cristofori ในขั้นต้นนั้นมาจากบทความที่ตีพิมพ์ในปี 1711 โดยScipione MaffeiบุคคลสำคัญในวรรณกรรมในGiornale de'letterati d'Italia of Venice Maffei

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านบทความหวังว่าคุณงได้รับความรู้จากทางเราขอบคุณครับ