เปียโน ยูไนเต็ด ไทย (piano united thai)
 ADD Line ร้านเปียโน คลิก | โทร  063-419-1111  
มือใหม่หัดเริ่มเล่น
Date : 22/11/2021
8วิธีที่มือใหม่หัดเล่นเปียโนไม่ควรพลาด ??

เปียโนนั้นเป็นเครื่องดนตรีที่มีเอกลักษณ์เเละน่าสนใจมากครับ เเละยังให้ความสนุกอีกด้วยครับ ถึงเเม้ว่าหลายคนคงคิดว่าเราไม่สามารถที่จะเป็นนักเปียโนที่เก่งได้ถ้าหากไม่เรียนคอร์สเปียโน ที่จริงไม่ใช่เลยครับเพราะเพียงเเค่คุณมีพื้นฐาน เล็กๆน้อย เกี่ยวกับ ตัวโน๊ต คีย์ เเละคร์อด เเละหมั่นฝึกฝนครับ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถเล่นได้ด้วยตัวเองครับ

 

เดี๋ยวผมจะมาบอก 8 วิธีหลักๆครับ

 

1 หาเปียโนหรือคีย์บอร์ดมาเล่นครับ หากคุณไม่สามารถหาเปียโนได้ คีย์บอร์ดก็เป็นตัวเลือกที่ดีตัวเลือกหนึ่ง เพราะราคาไม่สูงมากนัก และเสียงก็ไม่มีวันไม่เพี้ยน แถมยังมีเสียงและคุณสมบัติพิเศษหลายอย่างอยู่ในตัวที่จะช่วยเสริมดนตรีของคุณให้มีสีสันได้ นอกจากนี้ คีย์บอร์ดยังง่ายต่อการเคลื่อนย้ายและไม่กินพื้นที่อีกด้วย คีย์บอร์ดจึงถือเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้เริ่มต้น

ดังนั้น คุณอาจจะเริ่มต้นจากคีย์บอร์ดก่อนก็ได้ แล้วค่อยอัพเกรดเป็นเปียโนทีหลังครับ  มาครับเริ่มจากการให้ลองเริ่มต้นเรียนจากคีย์บอร์ด เพราะเครื่องดนตรีชนิดนี้ถูกผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อช่วยให้คุณเรียนรู้วิธีการเล่นเพลงต่างๆ ให้ได้เร็วขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้ว คีย์บอร์ดนั้นมักจะมาพร้อมกับหนังสือและวิดีโอที่จะช่วยสอนให้คุณเรียนรู้โน้ตดนตรีได้ครับ

 

2 นั่งลงที่เปียโนหรือคีย์บอร์ดและทำความคุ้นเคยกับมัน. ให้คุณลองเล่นและดูว่าเสียงกลาง (ตรงกลางของเปียโน) เสียงแฟรต (คีย์สีดำถอยไปทางซ้ายมือ) เสียงชาร์ป (คีย์สีดำขึ้นไปทางขวา) เสียงเบส (เสียงต่ำ) และเสียงสูงเป็นยังไง แล้วฟังแต่ละเสียงให้ดีๆ

และจดจำไว้ว่าแต่ละเสียงนั้นแตกต่างกันยังไง ฝึกฝนไปเรื่อยๆ จนกว่าคุณจะสามารถบอกความแตกต่างระหว่างเสียงเหล่านั้นได้ครับ

 

3 เรียนรู้คีย์เมเจอร์. คุณต้องเรียนรู้คีย์เมเจอร์ด้วยหากคุณอยากจะแยกเสียงที่ตัวเองได้ยินออก บางคนเรียนรู้ด้วยการทำความเข้าใจกับคีย์ที่เป็นเมเจอร์ แล้วจากนั้นก็กำหนดตัวเลขให้กับตัวโน้ตในคีย์เมเจอร์ ตัวอย่างเช่น 1 แทน C, 2 แทน D, 3 แทน E, 4 แทน F, 5 แทน G, 6 แทน A, 7 แทน B, 8 แทน C

จะเห็นว่าทั้ง 8 และ 1 นั้นแทนโน้ตตัวเดียวกันซึ่งก็คือ C แต่แตกต่างตรงที่ว่าตัวเลขลำดับนั้นบ่งบอกถึง C ต่ำ และ C สูง ซึ่งเลข 1 ก็จะแทน C กลาง    หรือที่เรียกว่า middle C นั่นเอง

เมื่อคุณรู้แล้วว่าต้องทำยังไงบ้าง คุณก็สามารถแทนตัวโน้ตในเพลงด้วยตัวเลขได้ ตัวอย่างเช่นในเพลง Mary Had A Little Lamb ที่มีโน้ต E - D - C - D - E - E – E คุณก็แทนโน้ตเหล่านี้ด้วยเลข 3 - 2 - 1 - 2 - 3 - 3 - 3

หากคุณไม่มีความรู้พื้นฐานทางด้านดนตรีเลย คุณก็ต้องลองเรียนรู้มันไปและลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเข้าใจครับ

 

4 เรียนรู้คอร์ดต่างๆ . เพลงแทบทุกเพลงมักจะประกอบไปด้วยคอร์ดหลายๆ คอร์ด ซึ่งคุณจะได้ยินคอร์ดพวกนั้นในคีย์ที่ต่างกัน แต่ว่าจริงๆ คอร์ดต่างๆ ก็ประกอบไปด้วยโน้ตแบบเดียวกัน ซึ่งถ้าคุณกำลังพยายามที่จะแกะเพลงด้วยหู การที่คุณจะแยกโน้ตตัวหนึ่งออกได้นั้นคือเรื่องจำเป็นมาก

ดังนั้น ให้คุณเรียนรู้วิธีการเล่นคอร์ดพื้นฐานด้วย และดูว่าต้องวางคอร์ดพวกนั้นตรงส่วนไหนของแป้นเปียโน จากนั้นก็เล่นคอร์ดต่างๆ เพื่อทำให้ตัวเองคุ้นเคยกับเสียงของคอร์ดพวกนั้น เพื่อที่คุณจะได้จำเสียงของคอร์ดต่างๆ ได้ เพราะถึงแม้ว่าคุณจะไม่รู้ชื่อคอร์ด คุณก็ควรรู้ว่าคอร์ดพวกนั้นให้เสียงแบบไหน

นอกจากนี้ คุณก็ควรต้องรู้ด้วยว่าคอร์ดที่ได้ยินนั้นเป็นโทนเสียงต่ำหรือโทนเสียงสูง ซึ่งตรงจุดนี้จะทำให้คุณรู้ว่าคอร์ดต่างๆ อยู่ตรงตำแหน่งไหนของแป้นคีย์ตัวอย่างเช่น C E G นั้นเป็นคอร์ดธรรมดาๆ ที่คุณควรจะจำเอาไว้ว่านี่คือคอร์ดแรกของคีย์ C เมเจอร์ ซึ่งคอร์ดนี้จะเล่นที่คีย์เสียงต่ำหรือคีย์เสียงสูงก็ได้ครับ

 

5 สังเกตแพทเทิร์นต่างๆ เอาไว้. เพลงทุกเพลงนั้นประกอบไปด้วยแพทเทิร์นทางดนตรีหลายๆ แบบ คอร์ดต่างๆ ก็เป็นสิ่งที่ถูกเล่นซ้ำไปซ้ำมาในจังหวะหรือริทึ่มที่คงที่ หากคุณสามารถแยกแพทเทิร์นที่คุณได้ยินออกได้ การที่คุณจะเล่นเพลงที่ตัวเองได้ยินก็จะยิ่งทำได้ง่ายขึ้น และคุณก็จะสามารถเรียนรู้ได้ว่าคอร์ดอะไรต้องเล่นร่วมกับคอร์ดอะไร

ซึ่งนี่จะช่วยทำให้คุณเข้าใจวิธีการที่เมโลดี้และไลน์เบสถูกสร้างขึ้นมาด้วยกัน และความเข้าใจนี้จะเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้คุณสามารถแต่งทำนองเพลงในแบบของตัวเองได้ครับ

 

6 ลองใช้การฮัมเสียงดู. การฮัมเสียงนั้นช่วยทำให้คุณจดจำและแต่งเป็นเพลงออกมาได้ ซึ่งวิธีนี้จะทำให้คุณสามารถเล่นทำนองเพลงนั้นซ้ำบนเปียโนได้ดียิ่งขึ้น พูดอีกแบบก็คือ ให้คุณฮัมทำนองเพลงออกมา จากนั้นก็นั่งลงที่เปียโนและลองเล่นทำนองเพลงที่คุณเพิ่งฮัมไป

เมื่อคุณรู้แล้วว่าจะต้องใช้คอร์ดและโน้ตตัวไหน นั่นก็แสดงว่าคุณสามารถเล่นเลียนแบบเสียงเหล่านั้นออกมาด้วยหูตัวเองได้แล้วครับ

 

7 ทบทวนตำแหน่งการวางนิ้ว. เพื่อที่จะเล่นให้ได้จริงๆ คุณก็ควรต้องรู้ว่านิ้วไหนควรจะเล่นกับปุ่มคีย์ไหน โดยวิธีการที่ดีที่สุดก็คือ การทำความเข้าใจในเรื่องพื้นฐานของการวางนิ้ว ซึ่งจะมีสอนอยู่ในหนังสือสอนเปียโนสำหรับผู้เริ่มต้น โดยปกติแล้ว นิ้วต่างๆ จะถูกแทนด้วยตัวเลข ตัวอย่างเช่น

เลข 1 แทนนิ้วโป้ง และเลข 5 แทนนิ้วก้อย โดยในหนังสือก็จะสอนให้คุณรู้ว่าในแต่ละโน้ตคุณต้องใช้นิ้วไหนเล่นบ้างครับ

 

8 ฝึกฝน. ฟังเพลงเยอะๆ และก็ฝึกฮัมเพลงเหล่านั้นออกมา ดูว่าตัวเองจะสามารถเล่นเพลงเหล่านั้นกับเปียโนหรือคีย์บอร์ดได้หรือเปล่า หรือไม่ก็เลือกเพลงที่คุณชอบมาสักหนึ่งเพลง แล้วใช้เทคนิคที่คุณได้เรียนรู้มาแล้ว มาพยายามเล่นทำนองเหล่านั้นให้ได้ด้วยหู

จำไว้ว่า การที่จะเป็นนักเปียโนที่ดีได้นั้นต้องอาศัยการฝึกฝนเยอะๆ โดยคุณต้องฝึกให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้งก็เพียงพอแล้วครับ

 

เห็นไหมครับเพียงเเค่8 วิธีคุณก็สามารถเล่นเปียโนได้ด้วยตัวเองครับ