เปียโน ยูไนเต็ด ไทย (piano united thai)
 ADD Line ร้านเปียโน คลิก | โทร  063-419-1111  
เปียโนสมัยใหม่ ?
Date : 13/11/2021
เปียโนเป็นเครื่องดนตรีที่สำคัญที่สุดในบรรดาเครื่องดนตรีครับมาดูกันว่าเปียโนสมัยใหม่ ?

เปียโนสมัยใหม่

ในช่วงประมาณปี 1790 ถึง 1860 เปียโนยุคโมสาร์ทได้รับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ซึ่งนำไปสู่โครงสร้างที่ทันสมัยของเครื่องดนตรี การปฏิวัติครั้งนี้เพื่อตอบสนองความต้องการของนักแต่งเพลงและนักเปียโนเพื่อให้ได้เสียงเปียโนที่ทรงพลังและยั่งยืนยิ่งขึ้นและเกิดขึ้นได้จากการปฏิวัติอุตสาหกรรมที่กำลังดำเนินอยู่ด้วยทรัพยากรต่างๆเช่นสายเปียโนคุณภาพสูงสำหรับสายและการหล่อที่แม่นยำสำหรับการผลิตเหล็กขนาดใหญ่เฟรมที่สามารถทนต่อความตึงเครียดอย่างมากของสาย เมื่อเวลาผ่านไปช่วงวรรณยุกต์ของเปียโนก็เพิ่มขึ้นเช่นกันจากห้าอ็อกเทฟของวันของโมสาร์ทเป็นช่วงเจ็ดคู่ (หรือมากกว่า) ที่พบในเปียโนในปัจจุบัน

 

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในช่วงต้นในช่วงปลายทศวรรษที่ 1700 เป็นผลมาจาก บริษัทBroadwood เป็นอย่างมาก จอห์นบรอดวูดร่วมงานกับชาวสกอตโรเบิร์ตสโตดาร์ตอีกคนหนึ่งและชาวดัตช์อเมริกาสแบ็คเกอร์สเพื่อออกแบบเปียโนในตัวเรือนฮาร์ปซิคอร์ดซึ่งเป็นที่มาของ "แกรนด์" สิ่งนี้ประสบความสำเร็จเมื่อประมาณปี 1777 พวกเขาได้รับชื่อเสียงอย่างรวดเร็วในด้านความไพเราะและน้ำเสียงอันทรงพลังของเครื่องดนตรีโดยบรอดวูดได้สร้างเปียโนที่มีขนาดใหญ่ขึ้นดังขึ้นและมีความแข็งแรงมากขึ้น พวกเขาส่งเปียโนให้ทั้งJoseph HaydnและLudwig van Beethovenและเป็น บริษัท แรกที่สร้างเปียโนที่มีช่วงมากกว่าห้าอ็อกเทฟ ห้าอ็อกเทฟและหนึ่งในห้าในช่วงปี 1790 หกอ็อกเทฟในปี 1810 (เบโธเฟนใช้โน้ตพิเศษในของเขา ผลงานในภายหลัง) และเจ็ดอ็อกเทฟในปีพ. ศ. 2363 ผู้สร้างเวียนนาก็ปฏิบัติตามแนวโน้มเหล่านี้ในทำนองเดียวกัน อย่างไรก็ตามทั้งสองโรงเรียนใช้เปียโนที่แตกต่างกัน: Broadwoods ใช้การกระทำที่แข็งแกร่งกว่าในขณะที่เครื่องดนตรีของเวียนนามีความละเอียดอ่อนมากกว่า

 

โดยยุค 1820 ซึ่งเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมเปียโนได้ขยับตัวไปยังกรุงปารีสที่Pleyelบริษัท ผลิตเปียโนที่ใช้โดยFrederic Chopinและ บริษัท Erard ผลิตที่ใช้โดยFranz Liszt ใน 1,821, เซบาสเตียนออราร์ดคิดค้นหนีคู่การกระทำซึ่งเป็น บริษัทคันซ้ำ (เรียกว่าbalancier ) ที่ได้รับอนุญาตให้ทำซ้ำบันทึกแม้ว่าที่สำคัญยังไม่ได้เพิ่มขึ้นถึงตำแหน่งแนวตั้งสูงสุด สิ่งนี้ช่วยอำนวยความสะดวกในการเล่นโน้ตซ้ำ ๆ อย่างรวดเร็วซึ่งเป็นอุปกรณ์ดนตรีที่ Liszt ใช้ประโยชน์ เมื่อสิ่งประดิษฐ์ดังกล่าวเผยแพร่สู่สาธารณะตามที่แก้ไขโดยHenri Herzการดำเนินการหนีสองครั้งค่อยๆกลายเป็นมาตรฐานในแกรนด์เปียโนและยังคงรวมอยู่ในแกรนด์เปียโนทั้งหมดที่ผลิตในปี 2000 การปรับปรุงกลไกอื่น ๆ รวมถึงการใช้วัสดุหุ้มค้อนสักหลาดแทนการใช้หนังชั้นหรือผ้าฝ้าย Felt ซึ่งJean-Henri Papeเป็นคนแรกที่ใช้ในเปียโนในปีพ. ศ. 2369 เป็นวัสดุที่มีความสม่ำเสมอมากขึ้นทำให้ช่วงไดนามิกกว้างขึ้นเมื่อน้ำหนักของค้อนและความตึงของสายเพิ่มขึ้น เหยียบ sostenuto ( ดูด้านล่าง ) คิดค้นใน 1844 โดยJean-Louis BoisselotและคัดลอกโดยSteinwayบริษัท ใน 1874 ได้รับอนุญาตช่วงกว้างของผลกระทบ

 

นวัตกรรมอย่างหนึ่งที่ช่วยสร้างเสียงอันทรงพลังของเปียโนสมัยใหม่คือการใช้โครงเหล็กหล่อขนาดใหญ่ที่แข็งแรง มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า "เพลท" โครงเหล็กตั้งอยู่บนไวโอลินและทำหน้าที่เป็นปราการหลักในการต้านแรงตึงของเชือกที่สามารถเกิน 20 ตัน (180 กิโลนิวตัน) ในแกรนด์เปียโนสมัยใหม่ กรอบเหล็กชิ้นเดียวที่ได้รับการจดสิทธิบัตรใน 1,825 ในบอสตันโดยอุแบ็บ , รวมโลหะผูกปมขาจาน (1821 โดย Broadwood อ้างในนามของซามูเอลHervé) และต่อต้านบาร์ ( ธ มและอัลเลน 1820 แต่ยังอ้างว่า โดย Broadwood และÉrard) ต่อมา Babcock ทำงานให้กับ บริษัทChickering & Mackaysซึ่งจดสิทธิบัตรโครงเหล็กเต็มรูปแบบตัวแรกสำหรับแกรนด์เปียโนในปี พ.ศ. 2386 กรอบโลหะปลอมแบบคอมโพสิตเป็นที่ต้องการของผู้ผลิตในยุโรปจำนวนมากจนกระทั่งระบบของอเมริกาถูกนำมาใช้อย่างสมบูรณ์ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ความสมบูรณ์ของโครงสร้างที่เพิ่มขึ้นของโครงเหล็กทำให้สามารถใช้สตริงที่หนาขึ้นเทนเซอร์และสตริงจำนวนมากขึ้นได้ ใน 1,834, เว็บสเตอร์ & Horsfal บริษัทเบอร์มิงแฮมนำออกมาในรูปแบบของลวดเปียโนทำจากเหล็กหล่อ มัน "เหนือกว่าลวดเหล็กจน บริษัท อังกฤษมีการผูกขาดในไม่ช้า" แต่ในไม่ช้าลวดเหล็กที่ดีกว่าก็ถูกสร้างขึ้นในปี 1840 โดยบริษัทเวียนนาของ Martin Miller และเกิดช่วงเวลาแห่งนวัตกรรมและการแข่งขันที่รุนแรงโดยมีสายเปียโนยี่ห้อคู่แข่งที่ถูกทดสอบกันเองในการแข่งขันระดับนานาชาติ ในที่สุดก็เป็นรูปแบบที่ทันสมัยของสายเปียโน 

 

ความก้าวหน้าที่สำคัญหลายอย่างรวมถึงการเปลี่ยนแปลงวิธีที่เปียโนถูกบีบรัด การใช้ "ประสานเสียง" ของสามสายแทนที่จะเป็นสองสำหรับทุกคน แต่เป็นโน้ตที่ต่ำที่สุดช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวาและความซับซ้อนของเสียงแหลม การใช้แถบ Capo d'Astro แทน agraffes ในเสียงแหลมบนสุดช่วยให้ค้อนตีสายในตำแหน่งที่เหมาะสมซึ่งจะเพิ่มพลังให้กับพื้นที่นั้นอย่างมาก การใช้งานของ over-stringing (เรียกอีกอย่างว่าcross-stringing ) ซึ่งสตริงถูกวางไว้ในระนาบสองระนาบที่แยกจากกันแต่ละอันมีความสูงของสะพานของตัวเองอนุญาตให้มีความยาวมากขึ้นไปยังสตริงเบสและปรับการเปลี่ยนจากสตริงเทเนอร์ที่ไม่พันกันเป็นเหล็ก หรือสายเบสที่เป็นแผลทองแดง การร้อยสายเกินถูกคิดค้นโดย Pape ในช่วงทศวรรษที่ 1820 และได้รับการจดสิทธิบัตรเป็นครั้งแรกสำหรับใช้ในแกรนด์เปียโนในสหรัฐอเมริกาโดย Henry Steinway Jr. ในปี 1859

 

การสเกลสองหน้าของSteinway Model 'A' ปี 1883 จากซ้ายล่างไปขวาบน: ความยาวของสายสัญญาณเสียงหลัก, สะพานเสียงแหลม, ความยาวสายสองด้าน, แถบดูเพล็กซ์ (แถบชุบนิกเกิลขนานกับสะพาน), สลักเกลียว, แผ่นค้ำที่มีสลักเกลียวแบริ่ง, รูเพลท

ผู้ผลิตเปียโนบางรายเพิ่มรูปแบบต่างๆเพื่อเพิ่มโทนเสียงของแต่ละโน้ตเช่นPascal Taskin (1788), Collard & Collard (1821) และJulius Blüthnerผู้พัฒนาAliquot stringingในปี 1893 ระบบเหล่านี้ถูกนำมาใช้เพื่อเสริมสร้างโทนเสียง ของโน้ตที่สูงที่สุดบนเปียโนซึ่งจนถึงเวลานี้ถูกมองว่าฟังดูอ่อนแอเกินไป แต่ละตัวใช้การสั่นของสายอักขระที่สั่นแบบเห็นได้ชัดเจนและไม่ได้รับการกระแทกเพื่อเพิ่มโทนเสียงยกเว้นการร้อยสายBlüthner Aliquotซึ่งใช้สายที่สี่เพิ่มเติมในส่วนเสียงแหลมสองส่วนบน ในขณะที่การผูกปมของสตริง Aliquot ที่ถูกแขวนแยกต่างหากเหล่านี้จะถูกยกขึ้นเหนือระดับของสตริงนักร้องประสานเสียงแบบไตรปกติเล็กน้อยพวกมันไม่ได้ถูกกระแทกด้วยค้อน แต่จะถูกทำให้หมาด ๆ ด้วยสิ่งที่แนบมาของแดมป์ปกติ ด้วยความกระตือรือร้นที่จะคัดลอกเอฟเฟกต์เหล่านี้ธีโอดอร์สไตน์เวย์ได้คิดค้นการปรับขนาดดูเพล็กซ์ซึ่งใช้ความยาวสั้นของลวดที่ไม่พูดซึ่งเชื่อมต่อกันโดย "aliquot" ตลอดช่วงบนของเปียโนส่วนใหญ่มักจะอยู่ในตำแหน่งที่ทำให้พวกมันสั่นอย่างเห็นอกเห็นใจ เสียงหวือหวาตามลำดับ - โดยปกติจะเป็นเลขคู่แปดและสิบสองครับ

เเละเปียโน 

เริ่มเป็นที่นิยมแพร่หลายในปลายคริสตศตวรรษที่18เสียงของเปียโนเกิดจากการสั่นสะเทือนของสายที่ถูกฆ้อนเล็กๆตีสายซึ่งขึงอยู่ข้างในเมื่อผู้เล่นกดคีย์และเมือผู้เล่นยกนิ้วขึ้นสักหลาดชิ้นเล็กๆจะกลับทาบลงบนสายทำให้หยุดความสั่นสะเทือนเสียงก็จะหยุด เปียโนสามารถทำให้เสียงยาวได้โดยเหยียบ Pedal

เปียโนมีช่วงเสียงกว้างมากสามารถเล่นให้มีเสียงดัง-เบาได้ตามความแรงของนิ้วที่กดลงบนคีย์ ชื่อเรียกเต็มคือเปียโนฟอร์เต้ (Piano-forte)เป็นภาษาอิตาเลี่ยน หมายความว่าเล่นได้ทั้งเบาและดัง (piano แปลว่าเบา forte แปลว่าดัง)ครับผม 

เป็นยังไงกันบ้างครับผมว่าทุกคนน่าจะรู้ที่มาเเละเข้าใจเเล้วว่าทำไมต้องเปียโนครับ